เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ไร่มณีศร หมู่บ้านคลองเสือ หมู่ 15 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ผ่านมาทุกปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมถ่ายภาพดอกทานตะวัน ออกดอกบานทั่วทุ่งกว้าง กว่า 500 ไร่ หลังจากดอกบานเต็มที่มีสีเหลืองสวยงาม แบ่งออกเป็นโซนปลูกให้ขึ้นไล่เลี่ยกัน โซนละ 200 ไร่ หลังจากบางแปลงออกดอกจนโรยเป็นเมล็ดแก่ เพื่อเก็บไว้ทำพันธุ์ แต่จู่ๆ ก็มีนกเขาเปล้ากว่าหมื่นตัว ถือเป็นฝูงขนาดใหญ่ ลงมากินเมล็ดทานตะวันที่ยืนต้นกำลังแห้ง กว่า 100 ไร่

นายเทวา มหาศาล  อายุ 34 ปี เจ้าของไร่ กล่าวว่า ในทุกๆ ปี ที่ผ่านมา พื้นที่ทั้งหมด กว่า 500 ไร่ จะปลูกทานตะวัน ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว แต่แบ่งเป็นโซน โซนละ 100 ไร่ จะมีเดือนพฤศจิกายนกับเดือนธันวาคมที่เป็นโซน 200 ไร่ เผื่อไว้สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมถึงสิ้นเดือนมกราคมของทุกปี

โดยทำการปลูกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวติดต่อมานานหลายปี แต่ที่ผ่านมาเมื่อดอกแก่เป็นเมล็ด ก็ไม่ค่อยมีศัตรู มีนกบ้างแต่น้อย แต่เมื่อเช้าวันนี้ได้ออกไปตรวจดูไร่ พบว่ามีนกเขาเปล้าจำนวนมาก คาดว่าจะเป็นหมื่นตัว ลงเกาะกินเมล็ดทานตะวันทุกต้นที่กำลังจะเก็บเกี่ยวเอาเมล็ดไว้ทำพันธุ์ปลูกในฤดูต่อไป โดยไม่ทราบว่านกมาจากถิ่นใด อาจจะมีมาจากอุทยานฯ เขาใหญ่ และจากถิ่นอื่น ซึ่งพื้นที่อยู่ห่างจากเขาใหญ่ประมาณ 13 กิโลเมตร คาดว่าคงจะมาลงกินทุกวันทั้งเช้าและช่วงเย็น อนาคตน่าจะเปิดเป็นจุดอันซีนชมนกเขาเปล้าได้

สำหรับนกเขาเปล้าธรรมดา (Thick billed Green pigeon) เป็นนกประจำถิ่น ลักษณะตัวคล้ายนกพิราบ ปากหนา แต่สีสันสวยงาม มีหัวสีฟ้าอ่อน ขนลำตัวเขียว บางตัวมีสีชมพู บางตัวมีสีเขียวอ่อน อยู่กันเป็นฝูงใหญ่ อาหารเมล็ดพืช ลูกไม้ และผลไม้ป่า นิสัยออกหากินในพื้นที่ไกลๆ ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช นกเขาเปล้าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกใน 182 รายการ 835 ชนิด.