จากกรณีคนร้าย 2 ราย ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิง นายธนสรณ์ อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขต อุเทนถวาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์นี้มี น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ ครูสอนคอมพิวเตอร์จากโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ถูกลูกหลงเสียชีวิตด้วย เมื่อช่วงสายของวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา

ต่อมา พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ตำรวจสืบสวนนครบาลและ กก.สส.บก.น.5 นำหมายค้นของศาลอาญา เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ต.ทวีวัฒนา อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี จับกุม นายวรงชัย กัณฑ์ศรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมเข้าปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่ย่านปทุมวัน และ จ.นนทบุรี รวม 5 จุด ที่คาดว่าเป็นที่ซ่องสุม และที่พักของกลุ่มผู้ต้องสงสัย ในการร่วมก่อเหตุครั้งนี้ โดยสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้รวม 8 คน พร้อมนำตัวเข้าสอบสวนอย่างละเอียด เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ บก.สส.บช.น. พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหาลายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ ก่อนส่งข้อมูลต่อให้พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อใช้ในการประกอบสำนวน นั้น

ความคืบหน้าเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ร่วม พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบรถยนต์ Toyota แวน​ 4 ประตู​ สีเขียว​ ทะเบียน​ ขจ 9707 ชลบุรี​ ที่ริมคลอง​หนึ่ง​ ต.ทวีวัฒนา​ อ.ไทรน้อย​ จ.นนทบุรี​ ที่คาดว่าใช้เป็นพาหนะในการรับมือปืนที่ก่อเหตุยิงครูเจี๊ยบและนักศึกษาอุเทนฯ จนเสียชีวิต ในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งถูกนำมาจอดซุกซ่อนไว้ที่บริเวณ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

นายอมรเทพ​ โกศลเวช​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทวีวัฒนา​ ซึ่งแจ้งเบาะแสข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ สภ.ไทรน้อย​ เปิดเผยว่า พบรถต้องสงสัยจอดทิ้งไว้อยู่ในป่าไผ่​ ริมถนนเลียบคลองหนึ่ง​ หมู่ 6​ ต.ไทรน้อย​ อ.ไทรน้อย​ จ.นนทบุรี​ ทางเข้าวัดมะสง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.ไทรน้อย เมื่อวันที่​ 10​ พ.ย​. 66​ ที่ผ่านมา​ จนกระทั่งมาทราบภายหลังว่าเป็นพาหนะที่ใช้รับคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุหลบหนี

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า วันนี้ ผบช.น. ให้สืบนครบาลร่วมกับ ผบก.น.5 ทำการสืบสวนคดีนี้ โดยรถคันนี้เป็นรถที่ใช้ก่อนเกิดเหตุ โดยคนร้ายแบ่งขั้นตอนเป็นก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ รถคันนี้เป็นรถก่อนเกิดเหตุ แต่ไม่ใช่คันแรก คันแรกเป็นรถจักรยานยนต์สีเหลือง แล้วไปขโมยแผ่นป้ายทะเบียนจากท้องที่ สน.ประชาชื่น ส่วนเรื่องขณะเกิดเหตุขโมยจาก สน.ดินแดง รถคันนี้เป็นรถที่ใช้หลังจากรถจักรยานยนต์ไปเคสซิ่งเสร็จแล้ว ก็ยกรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นรถคันนี้ที่สถานีรถไฟบางซ่อน จนกระทั่งตำรวจตามไปถึงที่ซอยวงศ์สว่าง 19 ซึ่งเป็น safe house ของเขา ที่มั่วสุมกันที่ค้นเจอระเบิดปิงปอง แล้วจับกุมวัยรุ่นได้ 6 คน โดยรถคันนี้เข้าไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย. เวลาตี 1 กว่าๆ คือ ก่อนเกิดเหตุ หลังจากนั้นรถคันนี้ก็หายไป วันนี้ได้ข้อมูลจากบุคคลที่ควบคุมตัวมาประกอบกับที่เขาพูดและมาดูกล้องวงจรปิด ปรากฏว่าชาวบ้านเห็นรถคันนี้จอดผิดปกติ จึงแจ้งตำรวจ สภ.ไทรน้อย วันนี้อยากจะให้สื่อมวลชนเห็นว่าขั้นตอนในการกระทำขององค์กรอาชญากรรม เขามาถึงตรงนี้ คือ เอารถมาซ่อน เดี๋ยวจะเอากองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบว่าในรถมีหลักฐานอะไรหลงเหลือบ้าง เขามีการวางแผนเป็นขั้นตอน รถมอเตอร์ไซค์ที่เขาใช้ก็มีจำนวนหลายคัน แต่จากการสอบสวนสืบสวนเราเพิ่งได้ข้อมูลว่า รถที่ก่อเหตุเป็นรถมอเตอร์ไซค์สีแดง แต่เมื่อวิ่งออกนอกกรุงเทพฯ แล้วมีการเปลี่ยนสีจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน เรากำลังหาจุดว่าเขาไปเปลี่ยนสีรถตรงไหน เพราะเป็นการทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสับสนในการดูกล้อง ซึ่งเราร่วมกันกับ บก.น.5 และสืบสวนนครบาล ดูกล้องวงจรปิดกว่า 1,200 ตัวดูกันอย่างละเอียดยิบ

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่า ก็ชัดเจนว่าคนร้ายต่อต้านการสืบสวน ขนาดก่อนเกิดเหตุยังเอารถมาซ่อน และในช่วงเกิดเหตุถ้าเราจะเอาพยานหลักฐานเชื่อมโยงเขามาดำเนินคดี ให้ศาลเชื่อและลงโทษมันต้องใช้เวลา ก็อย่างที่บอกรูปแบบและวิธีการที่เขาใช้ในการกระทำความผิด ซึ่งโดยปกติคนร้ายทั่วไปจะทำกันแค่คนสองคน แต่วิธีการของเขาเป็นองค์กรอาชญากรรม เดี๋ยวผมจะเปิดคลิปให้ดูบางส่วนว่ามีคนช่วยเหลือเขาเยอะมาก อย่างคนขี่กับคนซ้อน วันนี้ตำรวจนครบาลปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งไม่ได้จบแค่วันนี้ ถ้าถามว่าจะเอาอะไรไปดำเนินคดีเขา บอกว่าเรามีไพ่เด็ดที่ต้องขอไม่เปิดเผย เขาคิดว่าไม่สามารถเชื่อมโยงถึงเขาให้ศาลลงโทษได้ แต่วันนี้ที่เรากล้าเปิดเพราะเรามีไพ่เด็ดแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขาแค้นอะไรจึงได้วางแผนเป็นขั้นตอนมายิงคนนี้ ในการสอบสวนจริงๆ ตอนนี้เขายังให้การภาคเสธ เราเชื่อว่าข้อมูลที่เขาได้มายังพูดกับเราไม่หมด จึงต้องขอเวลาตรวจสอบ ส่วนเขาได้ผลประโยชน์อะไรในการฆ่าคนครั้งนี้ ยังตอบไม่ได้ต้องขอเวลาตรวจสอบ ก็อย่างที่ท่าน ผบช.น. พูด มันเป็นเหมือนโลกสมมุติ โลกสมมุติของคนกลุ่มนี้ เด็กกลุ่มนี้ ว่าสิ่งที่เขาทำจะทำให้ได้รับการยอมรับ และทำให้รู้สึกว่าเป็นโลกขององค์กรของเขา ตั้งแต่ผมทำงานมา ผมเชื่อว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง วันนี้พอเราเข้าไปตรวจค้นที่เซฟเฮาส์เขา ผมก็เชื่อว่าเขายังมีความเป็นเยาวชนอยู่ เพราะว่าเราพูดด้วยเหตุด้วยผล เราก็ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กลับมา ส่วนชื่อกลุ่มอะไร ขอยังไม่เปิดเผยชื่อ ถ้าเปิดเดี๋ยวเขาจะรู้หมด เพราะมีถึง 84 คน ซึ่งเขาติดต่อกันทางกลุ่มลับ ในลักษณะเป็นกลุ่มที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ขอเวลาตรวจสอบแต่คงไม่ถึงขนาดตั้งขึ้นมาเพื่อฆ่าคน

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่า วันนี้เราตัดวงจร ถ้าวันนี้เราจับไม่ได้ กวาดล้างไม่หมด ผมว่าเขาก็คงพัฒนาการขึ้น ส่วนเป็นการล่าหัวเก็บแต้มหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ ผมคิดว่ายังไม่ถึงขนาดนั้น แต่จากแผนพฤติกรรมที่เราดูกัน ครูเจี๊ยบเป็นการถูกลูกหลง แต่ในส่วนของน้องผู้ชายอีกคนหนึ่งเข้าใจอย่างที่รู้กันว่าเป็นคู่อริ แต่จะไปถึงความมั่นคงไหม ผมเชื่อว่าไม่ใช่ เมื่อถามว่าเป็นไปได้ไหมเมื่อเขาก่อเหตุแล้วไปบอกในกลุ่มว่าเขาเป็นฮีโร่ แนวทางที่เราเห็นเป็นแบบนั้น วันนี้พาสื่อมวลชนมาจุดนี้ที่ใกล้ๆ ก่อน แต่จริงๆ แล้วเขาไปไกลมาก จากที่เราได้ข้อมูลมา เพื่อทำให้เห็นว่าทำไมเราพูดว่าเป็นองค์กรอาชญากรรม เพราะว่าถ้าแค่ทะเลาะกัน นักเรียนตีกันจะไม่มีรูปแบบขนาดนี้ และในแนวทางเขามีหัวหน้าแก๊ง แต่จะปกปิดเป็นความลับ ซึ่งทางตำรวจก็ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก เพราะเดี๋ยวเขาก็จะหลีกเลี่ยงในการสืบสวนจับกุม คนที่เราจับในวันนี้มีตำแหน่งเหรัญญิกอยู่ในกลุ่มเกี่ยวกับเรื่องเงิน ซึ่งเขาก็ไม่รับเลย แต่เป็นข้อมูลที่ตำรวจได้มา ตอนนี้ผมยังไม่อยากพูดอะไรมาก ถ้าพูดมากก็จะทลายขบวนการนี้ไม่ได้ พฤติกรรมเหรัญญิกคนนี้ ก็มีทั้งการร่วมกันลงขัน ทั้งจากคนที่ทำงานแล้วมีเงินที่เรียกว่าเงินสีเทาเข้ามา.