เมื่อเวลา 21.25 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าฝ้ายสันกำแพงสีแดง ร่วมพิธีลอยกระทงและชมการประกวดขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย  นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้บริหารบริษัท เทสลา ร่วมงานด้วย

นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า ชาวเชียงใหม่ที่รักทุกคน วันนี้ตนรู้สึกมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทง การจัดประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี ซึ่งเป็นต้นทุนใหญ่ซอฟพาวเวอร์ของประเทศไทย เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกทั้งในและต่างประเทศ ตนขอให้ทุกท่านที่มาในวันนี้ร่วมในพิธีลอยกระทงจงมีความสุขปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลอยความทุกข์ความโศก และถ้าใครมีโรคภัยก็ขอให้ไปกับกระทง และขอให้ปีต่อๆไปเป็นปีที่ดีขึ้น เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยอะ ขอให้เราช่วยกันต้อนรับให้เป็นแขกที่มีความประทับใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีก

จากนั้นนายกฯและน.ส.แพทองธาร พร้อมคณะร่วมลอยกระทง โดยกระทงนายกฯและคณะประดิษฐ์จากใบตองตึงที่รับซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรเก็บมาขายให้กับภาครัฐ  นำมาอัดแข็งเป็นจานและจัดเป็นกระทงอย่างสวยงาม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดการเผาป่ารักษาสิ่งแวดล้อม ก่อนเดินพบปะประชาชนที่มาร่วมงาน