เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายบุญชัย วสุนทรา ทนายความ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักธุรกิจชื่อดัง ร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่นายเศรษฐา ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีที่ นายชูวิทย์ออกมาระบุถึงบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีการซื้อขายที่ดินกับเอกชนและมีพฤติการณ์การหลีกเลี่ยงภาษี เเละคดีที่นายชูวิทย์ ยื่นฟ้องกลับ นายเศรษฐา และนายวิญญัติ ทนายความ ในข้อหาฟ้องเท็จ หมิ่นประมาท และละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นายวิญญัติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นทนายความ ยื่นฟ้องนายชูวิทย์ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ แล้วนายชูวิทย์ฟ้องกลับ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีคดีความกันอยู่ในศาลอาญา และขั้นตอนอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง นัดครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 22 ม.ค. 2567  ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ ที่ได้มีการเจรจาประนีประนอมตกลงกันว่า เราควรจะยุติปัญหาเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ยังมีประเด็นที่นายชูวิทย์ ไปยื่นคำร้องกล่าวหาตัวตนในฐานะทนายความ ให้เป็นคดีผิดมรรยาททนายความ ที่สภาทนายความ

แต่การจะถอนคำร้องนี้ มันจะต้องมีการมอบอำนาจอย่างชัดเจน ซึ่งขั้นตอนยังติดปัญหา เรื่องหนังสือมอบอำนาจและคำรับรองการถอนคำกล่าวหาคดีมรรยาททนายความจากต่างประเทศยังมาไม่ถึง ทำให้เอกสารไม่ครบ อันอาจไปกระทบเงื่อนไขในการถอนคดีในศาลอาญา ซึ่งอาจเป็นปัญหาในอนาคต จึงต้องขอเลื่อนการยื่นถอนฟ้องออกไปอีก เพื่อรอหนังสือของนายชูวิทย์

นายวิญญัติ กล่าวว่า สำหรับประเด็นสาเหตุที่มีการถอนฟ้องกันคือนายเศรษฐา เป็นผู้นำประเทศ ได้พูดคุยชี้แจงต่อสาธารณชน และได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา ในประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยของนายชูวิทย์ไปแล้ว จนกระทั่งได้เข้ารับตำแหน่งอย่างสมเกียรติและสง่างาม ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจกัน เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันในเรื่องคดีความด้วย โดยส่วนตัวก็ไม่ติดใจ แต่ก็ต้องรอทางนายชูวิทย์แสดงเจตนาที่ชัดเจน ซึ่งตนก็เชื่อว่านายชูวิทย์ไม่ติดใจนายเศรษฐาเช่นเดียวกัน แต่กระบวนการขอให้รออีกนิดหนึ่ง

ส่วนใครเป็นคนเริ่มขอไกล่เกลี่ยก่อนนั้น มันเป็นเรื่องที่พูดยาก เรื่องนี้ปัญหาอยู่ที่การเข้าใจและการนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณะ ตนคิดว่านายเศรษฐา เป็นคนมีเมตตาธรรม ส่วนตรงนี้จะเป็นเป็นเหตุผลหรือไม่ ตนก็ยืนยันแทนไม่ได้

นายบุญชัย กล่าวว่า ตอนนี้ข้อพิพาทคดีความอาญา สามารถถอนฟ้องโดยอำนาจศาล ส่วนกระบวนการทางคดีมรรยาท หากมีฝ่ายร้องมาถอดถอนคำกล่าวหา จะถอนได้หรือถอนไม่ได้ มันเป็นเรื่องของคณะกรรมการมรรยาท แต่ในกรณีนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนที่ว่านายชูวิทย์ยังไม่ได้ทำเอกสารเรื่องของการถอนคำกล่าวหา ซึ่งมีเงื่อนไขของการถอนฟ้องคดีของทั้งสองฝ่าย จึงขอให้พวกเรารอเอกสารจากทางนายชูวิทย์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 22 ม.ค. ขั้นตอนเอกสารก็ควรจะต้องเสร็จก่อน ในวันที่ 22 ม.ค. ที่ศาลนัดไว้ พอถึงเวลาจริงก็อาจจะไม่ต้องมาแล้วก็ได้ หลังจากเอกสารเรียบร้อยและทำการถอนฟ้อง ในวันที่ 22 ม.ค. ศาลก็อาจจะมีคำสั่งยกเลิกวันนัด