สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงปรากออกแถลงการณ์ ว่าเกิดเหตุกราดยิงภายในคณะอักษรศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ในกรุงปราก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 25 คน ในจำนวนนี้ 10 คน มีอาการสาหัส


ขณะที่คนร้ายเป็นชายวัย 24 ปี เป็นนักศึกษาของคณะอักษรศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลังถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังสงวนข้อมูลส่วนใหญ่เกี่ยวกับคนร้าย แต่เปิดเผยในเบื้องต้น ว่าก่อเหตุเพียงลำพัง ไม่มีประวัติอาชญากรรม ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บบางคน เป็นเพื่อนนักศึกษาคณะเดียวกัน


ด้านพนักงานสอบสวนตรวจสอบประวัติการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ของมือปืน เชื่อว่า “ได้รับแรงบันดาลใจ” จาก “เหตุการณ์คล้ายคลึงกันที่เกิดขึ้นในรัสเซีย” โดยไม่ได้ให้รายละเอียด แต่มองว่า “ไม่ใช่การก่อการร้าย”


นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นคนเดียวกับที่สังหารชายคนหนึ่ง พร้อมบุตรสาววัยสองเดือน ที่ป่าแห่งหนึ่ง ในเขตชานกรุงปราก เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา


สำหรับเหตุกราดยิงที่คณะอักษรศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ถือเป็นการกราดยิงครั้งเลวร้ายที่สุด ในประวัติศาสตร์ของเช็ก นับตั้งแต่การสถาปนาประเทศ เมื่อปี 2536 หลังการล่มสลายของเชโกสโลวาเกีย.

เครดิตภาพ : AFP