ซึ่งฟากฝั่งฝ่ายค้าน อย่างพรรคก้าวไกล โดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ก็ออกมาชำแหละว่า จากการตรวจสอบรายละเอียดของ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ก็บอกว่าร่างฉบับนี้ เป็นร่างที่สอดไส้ ไม่ตรงปก ไม่ตรงแผน ไม่สะท้อนปัญหาของประเทศ และการจัดทำงบประมาณของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ก็ไม่ได้ต่างไปจากการจัดทำงบประมาณของรัฐบาลที่ผ่านมาแต่อย่างใด งบที่มีกลับไม่มี อีกทั้งยังมีปัญหาในการจัดสรรงบที่เพียงพอ มุ่งแต่จะใช้กลไกที่ไม่คำนึงถึงการคลังในอนาคต รวมถึงระหว่างการอภิปราย ได้ตั้งคำถามและข้อเสนอแนะไป แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ คำตอบที่ไม่ตรงคำถาม อีกทั้งบางคำชี้แจงก็ทำให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะ

ทั้งนี้ ข้อสรุปว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ผ่านการรับหลักการในวาระแรก โดยที่ประชุมสภา ได้เปิดให้มีการลงมติ ผลปรากฏว่า มี สส. เห็นด้วยกับร่างนี้ จำนวน 311 คน ไม่เห็นด้วย 177 คน งดออกเสียง 4 คน แต่ทว่าการลงมติครั้งนี้ มีเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน อย่าง สส.จากพรรคไทยสร้างไทย จำนวน 3 คน ที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเพจเฟซบุีกส่วนตัว ถึงกรณีที่ สส. ของพรรคได้ลงคะแนนเสียง ขัดต่อมติของฝ่ายค้าน โดยได้ออกมาขอโทษประชาชนที่สนับสนุนพรรคไทยสร้างไทย ที่ สส. ของพรรค 3 คน ได้ลงคะแนนสวนทางกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อพรรค โดยพรรคจะเร่งส่งเรื่องให้กรรมการจริยธรรมของพรรค ดำเนินการไต่สวน เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรค พิจารณาเป็นการเร่งด่วน ซึ่งตนรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่ง ที่ สส. 3 คนของพรรค ที่ไม่ดำเนินการตามมติพรรค

ทำเอา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย แสดงความรับผิดชอบด้วยการไขก๊อกจากเก้าอี้เลขาธิการพรรค เพราะทั้งที่ก่อนการลงคะแนน ได้เรียกสมาชิกพรรคหารือและกำชับให้ สส. ของพรรคลงคะแนนตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ที่ชัดเจนคือเป็นการเปิดแผลให้เห็นถึงรอยร้าวของพรรคไทยสร้างไทย ที่ก่อนหน้านี้แบ่งออกเป็น 2 ขั้ว 2 ข้าง ฟากหนึ่งอยากเสียบร่วมกับรัฐบาล แต่อีกฟากหนึ่งยังเกาะอุดมการณ์เดิม เพราะเนื่องจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เดินออกมาจากพรรคเพื่อไทยแบบจบไม่สวย

แต่ก็ยังคงต้องจับตาพรรคร่วมอื่น เช่น พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตอนนี้เล่นบทฝ่ายค้าน แบบเทหมดหน้าตัก แต่ถ้ายังเล่นต่อไป นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยบอกว่า ประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคอะไหล่ของใคร ตอนนี้ยังไม่คิดเข้าร่วมรัฐบาล จึงเป็นคำถามปลายเปิดว่า สถานการณ์ที่เหมาะสมพร้อมเสียบร่วมรัฐบาลเช่นกัน