เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.สั่งการ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ต.อภิชาติ พรหมดนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. นำกำลังจับกุมพระครูปลัดนนทกร หรือพระครูปลัดอรุณ อายุ 45 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดลำปาง ที่ 133/2557 ลงวันที่ 19 ส.ค.2557 ข้อหา “กระทำชำเราและกระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี” ได้ภายในวัดแห่งหนึ่ง ต.เกาะพงัน อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2556 หลัง พระครูปลัดอรุณ จบปริญญาตรี ด้านพุทธศาสนา และไปสอนหนังสือให้กับสามเณรที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวเขาเผ่าม้งจากจ.เชียงใหม่และเชียงราย ที่ทางวัดออกค่าเล่าเรียน ค่ากินอยู่ให้ทั้งหมด ตั้งแต่ระดับชั้น ม.1-ม.6 แต่ระหว่างนั้นพระครูปลัดอรุณ ได้ก่อเหตุกระทำชำเราและอนาจาร สามเณรรูปหนึ่งที่เรียนอยู่ชั้น ม.2 ต่อเนื่องเรื่อยมานานประมาณ 4 เดือน กระทั่งชาวบ้านที่ไปวัดรู้สึกสงสัยพฤติกรรมของพระครูปลัดอรุณ จึงเฝ้าติดตามดูก่อนแอบถ่ายรูปขณะกอดสามเณรเอาไว้ได้ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิช่วยพาสามเณรชาวเขาไปแจ้งตำรวจสภ.เมืองลำปาง ให้ดำเนินคดี

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมาย จนคดีอยู่ในชั้นศาล แต่ พระครูปลัดอรุณ ใช้หลักทรัพย์ 150,000 บาทประกันตัวออกมาแล้วหลบหนี ไม่มาตามนัดของศาล จนกระทั่งถูกตามจับกุมตัวไว้เอาได้ดังกล่าว หลังจากหลบหนีระหว่างประกันตัวสู้คดีมาจำพรรษาอยู่ทึ่วัดดังกล่าวได้เกือบ 10 ปี

สอบสวน พระครูปลัดอรุณ เบื้องต้นให้การภาคเสธว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ซึ่งช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงไหว้ครู สามเณรผู้เสียหายเข้ามาไหว้และกอดจริง แต่เป็นการกอดในลักษณะเอ็นดู ระหว่างคดีที่อยู่ในชั้นศาลคิดว่าศาลน่าจะลงโทษแน่ๆ จึงคิดหลบหนีไปจนกว่าจะขาดอายุความ 15 ปี ซึ่งก็มาถูกจับกุมได้เสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงพาครูปลัดอรุณ ไปทำพิธีสึก ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดลำปางดำเนินคดีต่อไป