เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ร.ต.อ.ทัศนา ทองเปี้ย รอง สวป.สน.แสมดำ และตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม สน.แสมดำ ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสมชาย อายุ 43 ปี ในข้อหา “แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นพระภิกษุสามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใด โดยมิชอบเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น” พร้อมด้วยของกลาง 1.ผ้าสีเนื้อผ้าไตร (สีกรักพิเศษครูบา) ที่ผู้ต้องหาสวมใส่อยู่ จำนวน 1 ชุด 2.ย่ามสะพายสำหรับพระภิกษุหรือสามเณร จำนวน 1 ใบ 3.บาตรพระ จำนวน 1 ลูก 4.เงินสดจำนวน 120 บาท

สืบเนื่องจาก เวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 17 ม.ค. ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีชายแต่งกายคล้ายพระภิกษุ เดินอยู่บริเวณริมถนนเอกชัย 131 แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพฯ ท่าทางมีพิรุธ โดยมีอาการคล้ายคนมึนเมาสุรา ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบมีชายดังกล่าว ลักษณะการแต่งกายคล้ายพระภิกษุ โดยชายดังกล่าวมีการโกนผม โกนคิ้ว นุ่งห่มผ้าสีเนื้อผ้าไตร สะพายย่าม จำนวน 1 ใบ จากการสังเกตพบท่าทางมีพิรุธ โดยมีกลิ่นแอลกอฮอล์ จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบหนังสือสุทธิสำหรับพระภิกษุและสามเณร แต่ชายดังกล่าวไม่สามารถแสดงให้ดูได้ จึงได้ขอทำการตรวจค้นย่าม โดยพบบาตรพระ จำนวน 1 ลูก และเงินสดจำนวน 120 บาท

โดยชายดังกล่าวยอมรับว่า ตนเองมิได้เป็นภิกษุหรือสามเณรในศาสนา แต่ตนได้ทำการแต่งกายคล้ายพระภิกษุเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเชื่อว่าตนเองเป็นพระภิกษุ เพื่อประสงค์หวังทรัพย์สินจากประชาชนที่มอบให้มา ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวจะเป็นเงินสด ตนจะนำไปใช้จ่ายและซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เจ้าพนักงานตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ ทำบันทึกการจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป.