เมื่อวันที่ 7 มี.ค. รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ระหว่างการพิจารณาเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดือนละ 1,000 บาท เป็นเดือนละ 2,000 บาท นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า งบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้เป็นงบประมาณของปี 2567 ตอนนั้นพวกเราอาจกลับมาเป็นรัฐบาลพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เคยเข้ามาประเมินการทำงานของ อสม. และมีความเห็นว่าเขาควรได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าการอนุมัติในครั้งนี้ และขอย้ำว่า อสม.เป็นจิตอาสา เป็นอาสาสมัครทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า “อะไรดูแลได้ก็ดูแลไป เราเป็นรัฐบาลด้วยกันร่วมด้วยช่วยกัน”

ทั้งนี้ ช่วงท้ายของการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า “ขอบคุณตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่มีความรักความสามัคคีกันสบายใจที่ได้ทำงานร่วมกัน ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญ ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง ก็ต้องรักสามัคคี เรื่องการเมืองคือเรื่องการเมือง ขอให้ทุกคนโชคดี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ ครม.อนุมัติเพิ่มค่าป่วยการ อสม. และ อสส. ปรากฏว่า มีความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค เริ่มจาก พรรคภูมิใจไทย ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่คำกล่าวขอบคุณของ นายอนุทิน ทันทีที่ ครม.มีมติ รวมถึงนายอนุทิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า “พูดแล้วทำ”

หลังจากนั้นไม่นาน นายสาธิต ซึ่งเป็น รมช.สาธารณสุข ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ครม.อนุมัติ ให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.จาก 1,000 เป็น 2,000 บาท ตามที่ สธ.เสนอ เริ่มปีงบประมาณ 67 คือ ต.ค. 66” โดยระหว่างที่ นายสาธิตโพสต์ เป็นช่วงเวลาที่ ครม.เพิ่งจะอนุมัติ และยังประชุมวาระอื่นไม่เสร็จสิ้น

เช่นเดียวกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงประมาณเวลา 16.00 น. ถึงมติดังกล่าวพร้อมภาพ พล.อ.ประยุทธ์ และข้อความว่า “รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม. อสส. เดือนละ 2,000 บาทต่อคน” พร้อมสโลแกน “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้พูดกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาจจะประชุม ครม.อีกครั้งสองครั้ง ขอให้เร่งผลักดันผลงานต่าง ๆ ออกมา แต่ไม่ได้ระบุถึงวันยุบสภา.