เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่าเดินหน้าตรวจสอบทหารขายใบสด.ปลอม ว่า อยากให้สังคมพิจารณาด้วยความเป็นธรรม กรณีใบสด. เกี่ยวข้องกับสองฝ่ายคือผู้ที่ไปขอและผู้ที่ให้ซึ่งผิดทั้งคู่ แต่ต้องดูว่าฝ่ายใดเริ่มก่อน คงไม่มีใครไปเร่เสนอขายใบสด. เพื่อกระทำผิด แต่อยากให้ดูว่าใครเป็นต้นทางทำผิด อย่าเบี่ยงประเด็น หากตรวจสอบว่าใครกระทำผิด ทางกระทรวงกลาโหมไม่เลี้ยงไว้แน่นอน แม้จะเกิดขึ้นหลายปีหรือบุคคลนั้นเกษียณไปแล้ว สามารถลงโทษย้อนหลัง ยกเลิกบำเหน็จ บำนาญทั้งหมด และนำตัวดำเนินคดีได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสั่งการ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ไปตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นรด. ตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ทุกปีและลงโทษคนทำผิดทุกปี แต่ไม่เป็นข่าว แต่ครั้งนี้ถ้าใครตรวจพบผู้ทำผิดให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงกลาโหม เพื่อจัดการ เพราะมีนโยบายว่าคนที่จะมาเป็นทหารต้องเข้ามาโดยวิธีโปร่งใส เป็นโดยสมัครใจและมีความสุข

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล อ้างว่า การขุดค้นเรื่องใบสด.43 ของสส.พรรคก้าวไกล เป็นฝีมือของกลุ่มไอโอ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีมูลหรือเหตุที่มา เมื่อพรรคก้าวไกลไปตรวจสอบคนอื่นก็ถูกคนอื่นตรวจสอบแล้วเจอด้วย เมื่อเจอ ต้องดำเนินไปตามกระบวนการเพราะบ้านเรามีนักร้องเรียนเยอะ เมื่อตรวจพบก็ต้องนำไปยื่นให้ตรวจสอบ เมื่อถามย้ำว่า บางเพจ (วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร) ในโซเชียลมีเดียนำข้อมูลเรื่องใบสด.ของสส.พรรคก้าวไกล มาเปิดได้ เพราะได้ข้อมูลจากคนในกองทัพหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องเพราะยังไม่ได้ดู โดยนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่า ห้ามเอาไปกลั่นแกล้งคนอื่น โดยให้นำไอโอมาใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ประชาสัมพันธ์งานกองทัพเท่านั้น ย้ำว่าเราไม่มีนโยบายให้คนในกองทัพนำข้อมูลไปให้บุคคลอื่น แต่ถ้าใครนำไปทำส่วนตัวก็ไม่อาจจะรู้ได้