เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย สั่งการให้ปกครองจังหวัดเชียงราย ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ตรวจสอบ นายเอ (นามสมมุติ) บุคคลที่แอบอ้างเป็นคณะทำงานของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการ ประเภทคาราโอเกะ

โดยมีพฤติการณ์เรียกค่าคุ้มครองกับผู้ประกอบการ โดยอ้างว่าสามารถ สั่งไม่ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (ส่วนกลาง) เข้ามาจับในอัตรา 300,000 – 400,000 บาท ต่อร้าน ทั้งนี้จากการสืบสวนพบว่า นายเอ ได้อ้างว่า เป็นทีมงานจากผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยจริง ทั้งยังอ้างด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ส่งให้ตนมาเรียกค่าคุ้มครองจากสถานบริการ หรือธุรกิจอื่น โดยเรียกอัตราค่าคุ้มครองตามขนาดของร้าน ในอัตรา 300,000 – 400,000 บาทต่อร้าน เพื่อจะไม่ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง (ส่วนกลาง) เข้ามาจับ แต่หากไม่จ่าย ก็จะโดนจับ นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวอ้างถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ว่าหากคุยไม่ได้ตนจะคุยให้ และจะส่งรายชื่อสถานบริการที่จ่ายค่าคุ้มครอง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อไม่ให้ชุดในพื้นที่เข้ามาจับอีกด้วย

ภายหลังเจ้าหน้าที่วางแผนให้สายลับเข้าทำการล่อจ่ายเงินค่าคุ้มครองเป็นค่ามัดจำก่อน 100,000 บาท มีการนัดหมายเพื่อจ่ายเงินกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงราย เมื่อ นายเอ รับเงินจากผู้เสียหายแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมยึดเงินของกลางไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นพบว่า นายเอ เคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.กทม. จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ คณะทำงานนายชาดา ยืนยันว่า ไม่มีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย คนใดที่จะเรียกรับผลประโยชน์จากสถานบริการ หากมีบุคคลใดไปแอบอ้าง ถือเป็นการหลอกลวงทั้งสิ้น และหากผู้ใดพบเห็นการแอบอ้างดังกล่าวอีก สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หรือสายด่วน 1567 ได้ตลอดเวลา.