เมื่อวันที่ 8 ก.พ. นายณรงค์ศักดิ์ ฟุ้งขจร กำนันตำบลตาขัน ได้รับแจ้งมีเหตุนักเรียนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ภายในโรงเรียนวิบูลวิทยา หมู่ 5 ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมกตัญญูบ้านค่าย

เบื้องต้นพบเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีอาการ คลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน จำนวนมาก ซึ่งได้ระดมรถฉุกเฉิน จำนวนหลายสิบคันมาให้ความช่วยเหลือ ก่อนลำเลียงส่งเด็กนักเรียนทยอยนำส่งโรงพยาบาล 3 แห่ง ซึ่งหลายคนมีอาการหนัก หายใจติดขัด ต้องคอยกระตุ้นให้ตื่น บางรายเพื่อนต้องช่วยกันอุ้มมาขึ้นรถ บางรายต้องเร่งปฐมพยาบาล ก่อนนำตัวทั้งหมดส่งโรงพยาบาลบ้านค่าย โรงพยาบาลระยอง และ โรงพยาบาลนิคมพัฒนา

ด้านนางศศิธร เนตรภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนวิบูลวิทยา เปิดเผยว่า ในวันนี้เด็กนักเรียนมีกิจกรรมเข้าค่ายและเดินทางไกล ประมาณ 10 กม. ช่วงพักเที่ยง ได้จัดข้าวห่อให้ทุกคนรับประทานมีหมูกระเทียมและไก่กระเทียม ยืนยันว่าเลือกอาหารที่ปลอดภัย ไม่ให้เด็กเกิดอาการเสาะท้อง และเชื่อว่าอาการของเด็กทั้งหมดที่เป็นน่าจะเกิดจากสภาวะอากาศที่ร้อนจัดในวันนี้

ขณะที่เด็กนักเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ข้าวเที่ยงวันของน้องๆ ที่เดินทางไกล นักเรียนรุ่นพี่ชั้น ม.5 และ ม.6 จะช่วยกันทำเสร็จประมาณเวลา 05.00 น. จะมีข้าวไก่กระเทียมและลูกชิ้นทอด ก่อนนำไปแจกให้น้องๆ ที่เข้าค่ายเดินทางไกล เวลาเที่ยงวัน

ส่วนเด็กนักเรียนที่เข้าค่ายเดินทางไกล เปิดเผยว่า หลังจากรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งอาหารมีหมูและไก่กระเทียม รวมทั้งไส้กรอกทอด บางกลุ่มยังรับประทานส้มตำกันอีกด้วย โดยหลังจากที่ทานอาหารผ่านไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อนๆก็เริ่มทยอย มีอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง และอาเจียน เกิดขึ้นพร้อมกันหลายคน

อย่างไรก็ตามเด็กทั้งหมดที่อยู่ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่จะต้องเฝ้าติดตามอาการต่อไป.