สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ออกแถลงการณ์ ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ที่เมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น


ด้านกลุ่มฮามาสให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเองสร้างความเสียหาย ให้กับบ้านเรือนอย่างน้อย 14 หลัง และมัสยิดอีกอย่างน้อย 3 แห่ง ต่อมา กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายหลายแห่ง ที่เขตชาบูรา ของเมืองราฟาห์

มัสยิดแห่งหนึ่ง ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ได้รับความเสียหาย จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงปฏิกิริยาของหลายประเทศ ซึ่งคัดค้านปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ว่าการห้ามไม่ให้อิสราเอลเข้าไปในเมืองแห่งนี้ “ไม่ต่างอะไรกับเป็นการบอกให้อิสราเอลยอมแพ้ต่อกลุ่มฮามาส”


แม้เนทันยาฮูกล่าวว่า “จะมีการเปิดเส้นทางปลอดภัย” ให้ประชาชนในพื้นที่อพยพ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 2.4 ล้านคน รวมถึงผู้ลี้ภัยมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเดินทางลงมาจากภาคเหนือของฉนวนกาซา แต่ผู้นำอิสราเอลยังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าจะเป็นรูปแบบใด


ขณะที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า หากอิสราเอลปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา “การเจรจาเรื่องตัวประกันเป็นอันสิ้นสุด” ตอนนี้หลายฝ่ายประเมินว่า ยังมีตัวประกันอยู่ในฉนวนกาซาอีก 132 คน มีชาวต่างชาติด้วย โดยเป็นพลเมืองไทย 8 คน.

เครดิตภาพ : AFP