สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อนนำวิถี “หลายลูก” ออกจากฐานยิง ในเมืองวอนซาน ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเกาหลีเหนือทดสอบระบบควบคุมแท่นยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มิลลิเมตร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน รัฐบาลเปียงยางเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธร่อนนำวิถี ตั้งแต่ต้นปีนี้ คือ “พุลฮวาซัล-3-31” (Pulhwasal-3-31) หรือ “ธนูไฟ-3-31” เมื่อวันที่ 24 ม.ค. และ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา และการทดสอบขีปนาวุธร่อนทางยุทธศาสตร์ “ฮวาซัล-2” หรือ “ธนูไฟ-2″ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. เพื่อยกระดับโครงการพัฒนาอาวุธ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมของประเทศ


อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า หากศัตรู ซึ่งหมายถึงเกาหลีใต้และสหรัฐ ยังคง “กล้าเป็นฝ่ายที่จะใช้กำลัง” กับเกาหลีเหนือก่อน รัฐบาลเปียงยางไม่ลังเลที่จะใช้สรรพกำลังทั้งหมดที่มีอยู่ “เพื่อปิดฉากอีกฝ่าย” ตอกย้ำแถลงการณ์และถ้อยแถลงที่เคยปรากฏก่อนหน้านั้น ว่าเกาหลีเหนือ “พร้อมทำลาย” หากเป็นฝ่ายถูกกระตุ้นก่อน.

เครดิตภาพ : AFP