เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ให้รับทราบความคืบหน้าการยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ได้รวบรวมประกาศและคำสั่ง คสช. ที่มีทั้งหมด 167 ฉบับ โดยมีแนวทางในการประกาศยกเลิก 5 แนวทาง คือ 1.ยกเลิกโดยการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กลาง 71 ฉบับ 2.ยกเลิกด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ 3.ยกเลิกด้วยการตราพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ 4.ยกเลิกด้วยการออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และ 5.ยกเลิกด้วยมติ ครม. 55 ฉบับ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบแนวทางการยกเลิกด้วยการตรา พ.ร.บ.กลางเพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. จำนวน 71 ฉบับ แต่เนื่องจากมีหน่วยงานขอให้คงไว้ 27 ฉบับ มีหน่วยงานขอให้ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ และยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงาน จำนวน 8 ฉบับ ทำให้ขณะนี้สามารถเดินหน้ายกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. ได้จำนวน 36 ฉบับ ส่วนอีก 8 ฉบับ ตนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งความเห็นกลับมา ซึ่งถ้าไม่ส่งความเห็นกลับมาภายในกำหนด ก็จะถือว่าให้คงไว้ของประกาศและคำสั่ง คสช. เหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สคก. เป็นผู้ยกร่าง พ.ร.บ.กลางเพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลายกร่างประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ต่อไป

“ผมขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการ เพื่อให้ทันในการส่งร่างกฎหมายนี้เข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ทัน ก่อนปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เม.ย. นี้ ซึ่งจะดำเนินการยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. ได้เร็ว” นายสมศักดิ์ กล่าว