เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เลติเชีย บิชอป สั่งแซนด์วิชจากเคาน์เตอร์ของ “ซับเวย์” สาขาปั๊มน้ำมันและร้านค้าของบริษัทธอร์นตัน ในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ จำนวน 3 ชิ้น ให้คนในครอบครัวของเธอ แต่กลับพบในภายหลังว่า มีการเรียกเก็บเงินค่าแซนด์วิชจากบัตรเดบิตของเธอเป็นจำนวนสูงถึง 1,021.50 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,578 บาท) ซึ่งเกินราคาที่ควรจะเป็นไปมาก เพราะปกติแล้ว ราคาแซนด์วิชของซับเวย์จะอยู่ระหว่าง 6.50-12 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 230-430 บาท) ต่อชิ้น

ใบเสร็จที่ บิชอป ได้รับ

บิชอป ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวเอบีซี 6 ว่า เธอพยายามติดต่อสำนักงานของซับเวย์หลายครั้ง รวมทั้งไปที่ร้านสาขาที่ขายแซนด์วิชให้เธอ ซึ่งตอนนี้ปิดทำการไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้คุยกับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้เธอได้ ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะหนี้ก้อนใหญ่นี้ทำให้เธอไม่เหลือเงินในบัญชีธนาครมากพอที่จะซื้อสิ่งของจำเป็น เช่น อาหาร ได้

เลติเชีย บิชอป ผู้โดนเรียกเก็บค่าแซนด์วิช 3 ชิ้น เป็นเงินกว่า 36,000 บาท

บิชอป ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า ตัวเธอเองก็มีปัญหาด้านการหมุนเงินอยู่ก่อนแล้ว ลำพังเงินเดือนเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ของเธอ ก็แทบจะไม่พอเลี้ยงครอบครัว ซึ่งมีลูก ๆ ที่ยังเล็กของเธออีก 2 คน รวมอยู่ด้วย หลังจากต้องอาศัยบัตรเครดิตเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาเป็นเวลา 2 เดือน เธอก็โดนบีบให้ต้องชำระหนี้ ซึ่งมีอยู่หลายก้อนในตอนนี้

เมื่อเรื่องราวของเธอกลายเป็นข่าวใหญ่ อีกทั้งตัว บิชอป เองก็ยื่นเอกสารร้องเรียนไปยังองค์กรคุ้มครองผู้บริโภค Better Business Bureau ในรัฐคอนเนตทิคัต ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของ ซับเวย์ ในที่สุด เธอก็ได้รับเงินคืน หลังจากรอคอยมาเกือบ 2 เดือน

นอกจากนี้ ตัวแทนของทาง Better Business Bureau ยังชี้ว่า พฤติกรรมการคิดราคาสินค้าเกินความเป็นจริงของ ซับเวย์ ในครั้งนี้ เข้าข่ายการ “ลักทรัพย์” และ บิชอป สามารถแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับบริษัทได้ หากเธอต้องการ

ต่อมา บิชอป ให้ข้อมูลว่า บริษัทแม่ของ ซับเวย์ ได้ติดต่อมาหาเธอ พร้อมกับผู้จัดการส่วนภูมิภาคของบริษัทเจ้าของปั๊มน้ำมันธอร์นตันซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ที่ร้านสาขาเจ้าปัญหาของ ซับเวย์ ตั้งอยู่ โดยฝ่ายของธอร์นตันกล่าวว่า มีช่องทางออนไลน์ที่สามารถดำเนินการคืนเงินให้ลูกค้าได้ แต่พวกเขาไม่เคยใช้งานช่องทางนี้มาก่อน จึงเสนอคืนเงินสดให้เธอแทน โดยให้เธอมารับที่ปั๊มน้ำมันที่เกิดเรื่อง

บิชอป กล่าวว่า ผู้จัดการหญิงรายนี้ กำเงินสดมานับกันต่อหน้าเธอและมอบให้ พร้อมทั้งขอให้เธอเซ็นเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานว่ารับเงินไปแล้ว

นอกจากนี้ อีกฝ่ายยังเสนอให้ครอบครัวของ บิชอป สามารถมารับประทานอาหารได้ฟรีเป็นเวลา 8 สัปดาห์ที่ร้านแห่งใหม่ ซึ่งเป็นร้านสาขาของทางธอร์นตันเอง เพื่อเป็นการขออภัยต่อเรื่องผิดพลาดที่เกิดขึ้น

แม้ว่า บิชอป จะได้รับเงินคืนมาแล้ว แต่ปัญหาของเธอยังไม่จบ เพราะเมื่อเธอนำเงินไปฝากเข้าบัญชีธนาคารของเธอ กลายเป็นว่าเงินจำนวนนั้นโดนยึดไว้ ทำให้เธอไม่สามารถนำเงินส่วนนั้นมาชำระหนี้ต่าง ๆ ที่คงค้างอยู่ ได้แต่รอให้ทางธนาคารดำเนินการปรับบัญชีของเธอให้ถูกต้องเท่านั้น

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES