สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฟูนาฟูตี ประเทศตูวาลู เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ว่า นายเฟเลติ ทีโอ นายกรัฐมนตรีตูวาลู ประเทศซึ่งมีประชากรราว 11,000 คน กล่าวถึงนโยบายต่างประเทศ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ว่ารัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และยืนยันการสานต่อความสัมพันธ์ระยะยาว “ที่มีความพิเศษ” กับรัฐบาลไทเป


ด้านนายแอนดรูว์ หลิน เอกอัครราชทูตไต้หวันประจำตูวาลู กล่าวว่า “ได้รับการยืนยัน” จากทีโอ ว่าความสัมพันธ์ระหว่างตูวาลูกับไต้หวัน “แข็งแกร่ง ยืนยาว และมั่นคง” โดยทั้งสองฝ่ายสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 2522


ทั้งนี้ ทีโอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของตูลาวู เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งไต้หวัน จีน และสหรัฐ จับตาความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในตูวาลูอย่างใกล้ชิด จากการที่นายเคาซี นาตาโน นายกรัฐมนตรีในเวลานั้น ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนไต้หวัน พ่ายแพ้การเลือกตั้ง


ปัจจุบัน มีเพียง 12 ประเทศ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน ในระดับเอกอัครราชทูต ได้แก่ เบลีซ เอสวาตินี กัวเตมาลา เฮติ วาติกัน หมู่เกาะมาร์แชลล์ ปาเลา ปารากวัย เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ และตูวาลู.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES