จากนั้นเวลา 14.10 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์ Toyota Land Cruiser สีดำ กันกระสุน หมายเลขทะเบียน กต 3264 ยะลา ถึงร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล (โกหงิ่ว) ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมี สส. จากพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับ ประกอบด้วย นายสุไลมาน บือแนปีแน สส.ยะลา เขต 1 นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา เขต 2 และนายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา เขต 3 ซึ่งการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด

โดยเมื่อเดินทางถึง นายกฯ ได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับรัฐมนตรีที่ร่วมคณะมาด้วย โดยมีนายชุมพล แจ้งไพร หรือเชฟชุมพล มาทำอาหารจากปลานิลสายไหล ให้นายกฯ รับประทาน 2 เมนู คือ เมนูปลานิลผัดพริกขิง และเมนูปลานิลนึ่งส้มจี๊ด ทั้งนี้ เมนูบนโต๊ะอาหารที่นายกฯ รับประทาน ประกอบด้วยเมนูปลานิลสายน้ำไหล ใช้ปลาน้ำหนัก 4.8 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 400 บาท ประกอบอาหาร อาทิ เมนูปลานิลทอดกะเพรา ขาหมูสามรส ไข่เจียว แกงส้มปลานิล ขลุ่ยปลานิล ผัดถั่วเจี๋ยน ปลานิลทอดน้ำปลา ปลานิลสายน้ำไหลเบตงนึ่งซีอิ๊ว ปลาพวงชมพูนึ่งซีอิ๊ว และของหวานเป็นเฉาก๊วยเบตง 

ทั้งนี้ บรรยากาศบนโต๊ะอาหาร นายกฯ ได้ร่วมรับประทานกับรัฐมนตรี โดยนายกฯ ได้ตักอาหารเมนูปลาที่เชฟชุมพลทำให้รัฐมนตรีได้ลองชิมด้วย ซึ่งมีเชฟชุมพลมาคอยแนะนำเมนู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯ รับประทานอาหาร ผู้สื่อข่าวถามว่า เมนูปลานิลอร่อยหรือไม่ นายกฯ ยกนิ้วโป้งพร้อมตอบว่า ”กินประจำอร่อยมาก แต่เห็นหลายโต๊ะไม่กินตรงท้องปลา ตรงนั้นอร่อย“

จากนั้นนายกฯ ชมสาธิตการทำซาชิมิจากปลานิลสายน้ำไหล โดยนายณธกร ศรุตธนาเจริญ (เชฟนิว) ทั้งนี้ นายกฯ ได้ลองชิม พร้อมชมว่า “อร่อย” และแนะนำว่า “ควรนำปลาไปทำเมนูโอโทโร่ (เนื้อส่วนท้องของปลา) ให้ผมได้ชิม เนื่องจากปลาส่วนท้องอร่อย ขณะเดียวกันปลานิลสายน้ำไหล ถือเป็นที่นิยมและมีความต้องการสูง มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย อยากให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปดูเรื่องการทำวิจัย เพื่อขยายพันธุ์เพิ่ม แต่เมื่อเรามีตลาดเยอะแล้ว แทนที่จะขยายพันธุ์ปลา ที่ให้แค่องค์ความรู้หรือการทำวิจัยอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับแหล่งทุน อยากให้ธนาคารออมสิน หรือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาสนับสนุน เพราะตอนนี้ตลาดมีแล้ว

นายกฯ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรี เมนูปลานิลสายน้ำไหล

จากนั้น นายกฯ เยี่ยมชมขั้นตอนการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลเบตง และปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา ด้วยความสนใจ ก่อนจะให้อาหารปลาและชมการจับปลาจากเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรจับปลานิลสายน้ำไหลตัวใหญ่ประมาณ 6 กิโลกรัมขึ้นมาได้ และบอกว่าตัวนี้มีราคาประมาณ 3,600 บาท จึงทำให้นายกฯ ถึงกับกล่าวว่า เมื่อพวกเรามา ก็จะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า เป็น 7,200 บาท.