จากนั้นเวลา 15.26 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาเยี่ยมชมกิจกรรมภายในสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง (สวนหมื่นบุปผา) ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีชนเผ่าลาหู่ให้การต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้ ทั้งนี้นายกฯยังได้ทดลองทำเทียนหอมจากดอกไม้สดที่เหี่ยวแล้ว ซึ่งเป็นกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวสวนหมื่นบุปผา นำกลับไปเป็นที่ระลึกต่อมานายกฯ รับฟังการบรรยาย ในพิพิธภัณฑ์โครงการไม้ดอกเมืองหนาว ก่อนถ่ายรูปและเซลฟี่เป็นที่ระลึกกับชนเผ่าลาหู่  เจ้าหน้าที่และข้าราชการด้วย

จากนั้นเวลา 17. 25 นายกฯ เดินทางถึงด่านศุลกากรเบตง ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะล เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของด่านศุลกากรเบตง โดยนายกฯ รับฟังรายงานการบริหารงานและปัญหาของด่านศุลกากรเบตง  ที่พบว่าบริเวณด่านมีความคับคั่งของรถยนต์ และระยะเวลารอคอยในการดำเนินการพิธีการศุลกากรเกี่ยวกับยานพาหนะเข้าและออกชั่วคราว และการจราจรบริเวณช่องทางผ่านแดน  ในช่วงวันหยุดและเทศกาลต่างๆ ซึ่งพบว่าสถิติในปัจจุบันมีการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมถึงข้อเสนอที่ขอให้มีการขยายทางหลวงหมายเลข 410 ยะลา-เบตง เป็น 4 ช่องทางจราจร และการเจาะอุโมงค์ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมศุลกากร กรมโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา บังคับการตรวจคนเข้าเมือง  นายกเทศมนตรีเบตง เป็นต้น 

โดยนายกฯ กล่าวสรุปว่า สำหรับสำหรับการขยายถนน 4 ช่องทางสาย 410  ยะลา-เบตง ซึ่งจะทำให้แล้วเสร็จก่อน 4 ปี ส่วนการสร้างอุโมงค์จะให้กระทรวงคมนาคมทำการศึกษา เพื่อหาข้อมูลก่อนไม่อยากให้คาดหวังเกินไป  ส่วนเรื่องผังเมืองเป็นเรื่องระยะยาวที่ตนได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงมหาดไทยไปประสานงาน เพื่อดูผังเมืองยะลาใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน  ทั้งนี้ ขอให้เร่งรัดดำเนินการยกเว้นรายการของคนต่างด้าวซึ่งเดินทางเข้าใน หรือ ออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6)  โดยกำชับให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งนำเรื่องให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา ขณะที่ในส่วนที่กรมโยธาธิการและผังเมืองจ.ยะลา เสนอเรื่องการเพิ่มพื้นที่การตรวจสินค้า และลานตรวจและขนถ่ายสินค้า ตรงนี้ตนเห็นด้วยที่จะเร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว แต่ต้องดูให้เร็ว และขยายลานจอดรถเทรลเลอร์และเพิ่มห้องเย็น

นายกฯ ตรวจเยี่ยมการทำงานของด่านศุลกากรเบตง 

ต่อมานายกฯ ได้เดินไปตรวจเยี่ยมการทำงานของด่านศุลกากรเบตง พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งขณะที่นายกฯมาตรวจในวันเดียวกันนี้ ด่านยังคงเปิดตามปกติ มีรถนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้าฝั่งไทยและมีนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทยข้ามไปยังฝั่งประเทศมาเลเซีย ก่อนที่นายกฯจะขึ้นไปถ่ายรูปกับป้ายใต้สุดสยาม และนอนพักค้างคืน 1 คืนที่อ.เบตง จ.ยะลาก่อนบินไปปฎิบัติภารกิจที่จ. นราธิวาส ในวันที่ 29 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการลงพื้นที่ตรวจราชการ 3 จังหวัดชายแดนใต้.