เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 1 มี.ค. 67 ร.ต.อ.เตชินท์ กกไธสง รอง สว.(สอบสวน) สภ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี รับแจ้งเหตุยิงกันในวัดบ้านวังใหม่ หมู่ 9 ต.หนองแสงใหญ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.รัชพล เสริมศรัณย์ ผกก.สภ.โขงเจียม และชุดสืบสวน ที่เกิดเหตุเป็นงานบุญประจำปีของหมู่บ้าน มีมหรสพหมอลำ บริเวณริมถนนทางเข้าวัด พบศพนายนพดล ทองลี อายุ 45 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือดมีบาดแผลถูกยิง

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บถูกยิงอีก 8 ราย ทราบชื่อ นายประจักร อายุ 48 ปี นายพงษกร อายุ 31 ปี นายทวี อายุ 28 ปี ทั้ง 3 ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล และยังมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 4 ราย ในที่เกิดเหตุยังพบอาวุธปืนอีก 1 กระบอก จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีการแสดงมหรสพหมอลำ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (ปลัดอำเภอ/อส.) รักษาความสงบเรียบร้อย ระหว่างการแสดงหมอลำ ผู้ตายได้เข้าไปห้ามกลุ่มวัยรุ่นที่ขึ้นไปก่อกวนบนเวทีหมอลำ ทำให้กลุ่มวัยรุ่นไม่พอใจ รุมทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ จึงกลับบ้านไปเอาปืนมาไล่ยิงกลุ่มวัยรุ่นที่ทำร้าย จนพากันวิ่งหนีออกไปจากงาน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (ปลัดอำเภอ/อส.) ที่มาคุมงาน ได้ช่วยกันเข้าระงับเหตุ

กระทั่งเสียงปืนสงบ พบมีผู้บาดเจ็บถูกยิงหลายราย และยังพบศพนายนพดล ผู้ก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล รวม 8 ราย มี 3 ราย เสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นายนพดล ถูกกระสุนปืนจากไหน ระหว่างกลุ่มวัยรุ่นหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เข้าไประงับเหตุ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน และสอบสวนผู้บาดเจ็บอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป