เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมเปิดตัวโครงการ Climate Adaptation: พม. พร้อมรับ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ณ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ โดยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการ ในช่วงพิธีเปิด

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม. มีความตระหนักถึงปัญหาและได้กำหนดนโยบายให้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ พร้อมมุ่งมั่นที่จะยกระดับการทำงานพัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเปราะบาง เพื่อเตรียมรับมือและพากลุ่มเปราะบางข้ามผ่านวิกฤติดังกล่าวไปด้วยกัน ซึ่งโครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะสร้างรากฐานแห่งการตระหนักรู้ พัฒนาสู่การขับเคลื่อนงานเพื่อการสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม ตลอดจนประชาชนทุกช่วงวัยมีความมั่นคงในชีวิต ภายใต้ความรู้ความเข้าใจ รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ ไปสู่การพัฒนาแผนการรับมือ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างเป็นรูปธรรม และในงานวันนี้ มีการเสวนาเรื่อง “Climate Adaptation: การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย”

นายปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย แผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่การมีภูมิคุ้มกัน สามารถปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นแนวทางในการบูรณาการประเด็นด้านการปรับตัวฯ ในแผนและยุทธศาสตร์ในรายสาขาและในเชิงพื้นที่ รวมถึงการบูรณาการมิติเพศและสังคมในนโยบายและแผนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมเสวนาจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์กรมหาชน) สำนักสิ่งแวดล้อม สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา และ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

พร้อมกันนี้ สส. ยังได้ร่วมจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างความรู้ความเข้าใจครอบคลุมทั้งด้านการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวพร้อมเสริมภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน “ประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชน”