เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เดินทางมาที่บริเวณหน้าด่านประตูทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน หลังพบกับกลุ่มนักอนุรักษ์ 23 องค์กร ที่เดินทางมาให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ว่า อยากให้เห็นความไม่ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ จากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลง โดยเฉพาะแผนที่เริ่มต้นจากจุดที่ออกมาว่า กรมแผนที่ทหารยืนยันว่าบริเวณจุดนั้น เป็นที่ ส.ป.ก.4-01 อันนี้เป็นประเด็นหนึ่ง ก็จะให้สังคมที่เห็นความชัดเจนว่า ส.ป.ก. ดำเนินการในรูปแบบใดบ้าง เขาบอกว่าออกเพียงเฉพาะในพื้นที่ ส.ป.ก. ในพื้นที่จำแนก

พิสูจน์ความจริง! ‘ชัยวัฒน์-ชีวะภาพ’ บุกตรวจแปลงที่ดินน่าสงสัย ออกสิทธิ ส.ป.ก.เขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า ซึ่งวันนี้จะพาสื่อไปดูว่า ไม่ใช่พื้นที่จำแนก กลุ่มทุนเป็นใคร เอาหนึ่งคนก่อน ไปจับมือกันแล้วไปออก ส.ป.ก. เป็นใคร ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า คนนี้มีทั้งหมด 8 แปลง ในพื้นที่ป่าไม้ธรรมชาติ ภูเขาสูงชัน แต่มีหมุด ส.ป.ก. ไปปักเอาไว้ที่พบ 5 หมุด ทั้ง 2 ฝั่งสายน้ำลำตะคอง ไปดูด้วยกันว่า พื้นที่จำแนกและก็ออกนอกเขต ส.ป.ก. ทำได้อย่างไร ไม่ใช่พิพาทกันนะ มันก็ต่อจิ๊กซอว์จากการขยายผล กลุ่มทุนรายใหญ่เข้าไปบุกรุกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเอานอมินีเข้าไป แล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ จับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นผู้หญิงที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์แบ่งขายที่ดิน เป็นคดีผู้ที่เอารถไถไปลงประจำวัน เป็นคนเดียวกัน จิ๊กซอว์ขยายผลไปถึงแปลง 29 ไร่

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทำให้เห็นว่าพฤติกรรมของการออกหรือไม่ชอบ แล้วก็อยากจะสะท้อนให้ทางสังคมเห็นว่า ในการทำงานครั้งนี้แหละ ในรูปแบบของแปลงที่ไปวางโดยไม่ต้องถามพัสดุ ไม่ต้องถามกรมอุทยานฯ ไม่ต้องถามนิคมสร้างตนเองหรือถามใครเลยสามารถออกได้เลยแบบนี้ใช่ไหม แล้วก็เวลามีปัญหาขึ้นมา จะเอาคนกลางมาตัดสิน หรือจะเอาตนให้ตัดสินว่าสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ทำแบบนี้ได้อย่างไร มีคนโทรศัพท์มาเคลียร์ โดยฝากกันมาถึงตน ว่าวันเสาร์นี้ (2 มี.ค.) จะจบทุกอย่าง จะคืนพื้นที่ให้กรมอุทยานฯทั้งหมด แล้วก็ในที่ซ้อนทับก็จะจบแบบไม่มีปัญหา คืนให้หมด ซึ่งตนรับปากโอเค เราได้แล้ว ตนคิดว่าค่าตอบแทนแต่ละแปลงเป็นเลข 7 หลัก หมายถึงว่าเป็นไร่ ไปดูแล้วกันว่าถูกต้องไหม

จากนั้นนายชัยวัฒน์ เดินทางไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวด่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อเข้าร่วมประชุม โดยมีนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชาญชัย กิจศักดานุภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร, นายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ 8 นครราชสีมา, พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.โยธิน วรรณทวี ผกก.สภ.หมูสี, นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หน.อุทยานฯ เขาใหญ่, นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ประชุมชี้แจงกับกองทัพสื่อมวลชน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยชี้แจงว่า ตรวจพบพื้นที่ต้องสงสัยว่าจะมีการบุกรุกพื้นที่ลำตะคลอง พื้นที่ป่าภูเขาสูงชัน พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจพบหมุด ส.ป.ก. ไปปักในพื้นที่ 5 หมุดใหม่ในพื้นที่แห่งใหม่ พื้นที่กว่า 29 ไร่เศษ ติดกับพื้นที่โฉนด ว่าพื้นที่ดังกล่าวนี้ เหมาะสมที่จะเป็นพื้นที่เกษตรกรหรือไม่ โดยมีภาพถ่ายขึ้นจอทีวีให้เห็น โดยเจ้าหน้าที่ออกสำรวจหมุด ส.ป.ก. ใหม่ พร้อมพาสื่อมวลชนนับร้อยคน เข้าดูพื้นที่จริง พบว่ามี 5 จุด เริ่มจากจุด 1-2 ติดพื้นที่โฉนด

ส่วนจุดที่ 3 ข้ามน้ำลำตะคองไปอีกฝั่งในเขตป่าขึ้นไปบนภูเขา โดยที่เหลือแต่ละจุดที่พบ จะอยู่โคนต้นไม้มีสีแดงพ่นเป็นลูกศรทำเป็นสัญลักษณ์ไว้ เพื่อเป็นแนวในการส่องกล้อง เป็นที่ดินของเสี่ยเจ้าของโรงแรมคนเดียวกัน ยังเป็นที่ดิน ส.ป.ก.4-01 รวมทั้งหมด 8 แปลง รวมกว่า 80 ไร่ การเข้าตรวจสอบพื้นที่พบหมุด ส.ป.ก. แห่งใหม่ อยู่ในพื้นที่เขาวังหิน หมู่ 5 บ้านกุดคล้า ต.หมูสี อ.ปากช่อง ห่างจากที่มีข้อพิพาทในพื้นที่เขาใหญ่ประมาณ 10 กม. และห่างจากด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ประมาณ 3-4 กม. เป็นการตรวจพบการเชื่อมโยงเจ้าของ ส.ป.ก. ในแปลงเขาใหญ่

จากนั้นช่วงบ่าย จะเดินทางไปยังบ้านหนองเครือคต หมู่ 8 สวนป่าปางอโศก ป่าดงพญาเย็น ที่มี ส.ป.ก. ไปปักหมุดในพื้นที่ป่าสงวน ที่มีภาระผูกพัน และยังพบว่ามีการบุกรุกขึ้นไปทำถนน ขุดบ่อน้ำบนภูเขา มีหลักหมุดวางอยู่โคนต้นไม้ มีสิ่งปลูกสร้างบ้านหลังใหญ่ ที่ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นเสี่ยผู้รับเหมาก่อสร้าง