สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่า อิหร่านจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาที่ปรึกษาอิสลาม หรือสภานิติบัญญัติ ชุดใหม่ทั้ง 290 ที่นั่ง และสภาผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีหน้าที่เลือกผู้นำสูงสุด ชุดใหม่ทั้ง 88 ที่นั่ง เมื่อวันศุกร์


ข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า ชาวอิหร่านมากกว่า 61 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศราว 85 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่คูหาแห่งหนึ่ง ในกรุงเตหะราน


ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบันของอิหร่าน เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนน โดยกล่าวว่า สหรัฐ ยุโรป และ “ไซออนิสต์” ที่หมายถึงอิสราเอล และกลุ่มทุนนิยมตะวันตก “กำลังจับตาอย่างใกล้ชิด” โดยเฉพาะสหรัฐและอิสราเอล “ซึ่งหวาดกลัวการมีส่วนร่วมทางการเมืองของชาวอิหร่าน”


อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า สถิติประชาชนออกมาใช้สิทธิน่าจะอยู่ในระดับต่ำ หลังผลสำรวจความคิดเห็นโดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติระบุว่า มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม “ไม่มีความกระตือรือร้น” กับการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วนสถิติการออกมาใช้สิทธิของประชาชน ในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้า ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2563 อยู่ที่เพียง 42.57% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิหร่าน เมื่อปี 2522


ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่า กลุ่มการเมืองสายอนุรักษนิยมสุดโต่ง ซึ่งครองที่นั่ง 232 จาก 290 ที่นั่ง ในสภาที่ปรึกษาอิสลามชุดที่แล้ว จะยังคงได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด เช่นเดียวกับการเลือกตั้งสภาผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตัดสิทธิผู้ลงสมัครสายกลางและสายปฏิรูปออกไปเกือบหมด หนึ่งในนั้นคืออดีตประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ซึ่งถูกตัดสิทธิจากการลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้เชี่ยวชาญ.

เครดิตภาพ : AFP