เมื่อวันที่ 3 มี.ค. จากกรณีที่ลุงเอ (นามสมมุติ) อายุ 43ปี อาศัยอยู่ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้นำทีวียี่ห้อซัมซุง ซีรีส์ 7 ขนาด 40 นิ้ว ซื้อมาในราคา 15,000 บาท ยกไปหาร้านจำนำในวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อจะหาเงินจำนวน 1,000 บาท มาจ่ายค่าเทอมให้กับหลานชาย หรือ น้องเนปจูน อายุ 5 ขวบ กำลังจะขึ้นอนุบาล 3 ที่เรียนอยู่รร.รัฐบาลแห่งหนึ่ง ย่านกรมชลประทาน ซึ่งทางโรงเรียนของหลานชายได้มีการทวงค่าเทอมที่ค้างชำระ และกำหนดจ่ายก่อนวันที่ 3 มี.ค. 67 แต่ทางด้านลุงเอ ถูกปฏิเสธจากที่โรงรับจำนำเอกชน จำนวน 5 แห่ง และโรงจำนำรัฐบาล จำนวน 1 แห่ง โดยโรงรับจำนำอ้างว่าไม่มีกล่องใส่ทีวีมาด้วยจึงปฏิเสธที่จะไม่รับ ทำให้ลุงเอ ต้องแบกทีวีกลับบ้าน และจบลงด้วยการกู้เงินนอกระบบ เป็นการกู้จ่ายรายวัน ดอกวันละ 50 บาท กู้มาจำนวน 2,000 บาท ต้องจ่ายดอกลอยวันละ 100 บาททุกวัน ทำให้ลุงเอรู้สึกน้อยใจ และอยากให้ทางรัฐบาลเห็นใจช่วยดูแลการดำรงชีวิตของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะยังไงก็หนีไม่พ้นการกู้หนี้นอกระบบ

สุดเซ็ง! อุ้มทีวีไปจำนำหาค่าเทอมให้หลาน ขอแค่พันเดียว-ถูกโรงรับปฏิเสธหมด 6 โร

ล่าสุดที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ด ทางนายสันติธร รสกำจร อายุ 36 ปี ทีมงานผู้ใหญ่บิว พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง จุดปากเกร็ด เข้าพบลุงเอ และครอบครัว พร้อมหลานชาย หรือ น้องเนปจูน อายุ 5 ขวบ เพื่อมอบเงินให้ใช้หนี้นอกระบบ จำนวน 2,500 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ถ้าครอบครัวของน้องเนปจูน ขาดเหลือสิ่งของ หรือค่าเทอมในเทอมถัดไปเงินไม่พอจ่าย สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊ง จุดปากเกร็ด ได้ตลอดเวลา ทางเจ้าหน้าที่จะดูแลเรื่องค่าเทอมให้ เพราะความเอ็นดูน้องเนปจูนเป็นเด็กดี พูดจาไพเราะ และตั้งใจเรียน

ลุงเอ ลุงของน้องเนปจูน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนของหลานชาย ได้มีการเรียกเก็บค่าเทอม จำนวนเงิน 2,500 บาท แต่ตนเงินไม่พอมีอยู่ที่ตัว 1,500 บาท ซึ่งยังขาดเงินอยู่จำนวน 1,000 บาท ตนอยากจะจ่ายให้หลานจะได้จบๆ ตนจึงนำทีวีที่บ้านที่พึ่งไถ่ออกมาจากโรงรับจำนำเพียง 15 วัน ตัดสินใจแบกทีวีไปโรงรับจำนำต่อ ตนนำกลับไปร้านเดิมแต่ถูกปฏิเสธ บอกว่าไม่มีกล่องทีวี ซึ่ง 2 ครั้งที่ผ่านมาที่ตนเคยจำนำก็ไม่ได้ใช้กล่อง แต่ทางร้านได้เปลี่ยนกฏใหม่ ตนจึงเปลี่ยนร้านไปที่โรงรับจำนำของรัฐบาลที่ปากเกร็ด พอตนเข้าไปทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตรวจสอบทีวี ไม่เสียบปลั๊กดูว่าใช้ได้หรือไม่ และไม่รับจำนำ ตนจึงออกมาหาโรงจำนำที่อื่นต่อ แต่ไปทั้งหมดมา 6 ที่ ไม่มีใครรับจำนำทีวีของตน ตนจึงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่มีใครรับในทุกๆ ที่ ซึ่งตนจะจำนำไว้เพื่อเอาเงินเพียง 1,000 บาท แต่ก็ไม่มีใครรับ ตนจึงแบกทีวีกลับบ้าน และตัดสินใจกู้เงินนอกระบบเพื่อมาจ่ายค่าเทอมให้หลาน ซึ่งมันเลี่ยงไม่ได้ เพราะตนจำเป็นต้องใช้เงิน ตนอยากฝากถึงหน่วยงานโรงรับจำนำว่าถ้าไม่รับสิ่งของชนิดไหนให้แปะป้ายไว้หน้าร้าน และอยากจะให้ช่วยเหลือรับสิ่งของนั้นจากคนที่เดือดร้อน เพื่อแลกกับเงินจำนวนเล็กน้อย