สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่าผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งภายในพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงการเป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้ เป็นการเลือกตั้งแบบคอคัสทั้งหมด เมื่อวันเสาร์ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี คว้าชัยชนะที่รัฐมิสซูรี เก็บคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอีก 51 เสียง


ในวันเดียวกัน ทรัมป์ยังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่รัฐไอดาโฮ และรัฐมิชิแกน คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอีก 32 เสียง และ 12 เสียงตามลำดับ


ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันเปิดฉากการเลือกตั้งภายใน เพื่อเฟ้นหาตัวแทนพรรค เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ ทรัมป์เก็บชัยชนะไปแล้วจากทั้ง 8 รัฐที่มีการเลือกตั้ง สะสมคะแนนคณะผู้เลือกตั้งแล้ว 244 เสียง ส่วนนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เหลือเพียงคนเดียว มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 24 เสียง


หลังจากนี้ พรรครีพับลิกันมีกำหนดจัดการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 15 รัฐ ในวันอังคารที่ 5 มี.ค. นี้ หรือที่เรียกว่า “ซูเปอร์ทิวสเดย์” มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวมกันคิดเป็น 36% ของคะแนนทั้งหมด


อนึ่ง การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในทั้ง 50 รัฐของสหรัฐ จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 มิ.ย. 2567 โดยผู้ที่จะเป็นตัวแทนต้องสะสมคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง ให้ได้อย่างน้อย 1,215 เสียง.

เครดิตภาพ : AFP