เมื่อวันที่ 4 มี.ค. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เผยแพร่เอกสารรายงานผลปฏิบัติการในคดีพิเศษที่ 239/2565 หรือคดีลักลอบนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษี โดยเป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์และโกดังเก็บสินค้าผิดกฎหมาย เช่น บุหรี่ สุราต่างประเทศ ในพื้นที่ จ.สงขลา ดำเนินการโดยกองคดีความมั่นคง

ซึ่งเมื่อเวลา 13.50 น. ที่ผ่านมา ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ภายใต้การอำนวยการของนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนฯ โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนชุดปฏิบัติการที่ 4 ร่วมกันจับกุม น.ส.รอตีปะ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2940/2566 ลงวันที่ 8 ก.ย.66 สามารถจับกุมได้ที่บริเวณบ้านแห่งหนึ่งใน ต.เกาะจันทร์ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิด ฐานร่วมกันลักลอบนำเข้า บุหรี่และสุราต่างประเทศ มาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร ร่วมกันนำเข้าซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุอีกว่า น.ส.รอตีปะ เป็นผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษี โดยเป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์และโกดังเก็บสินค้าผิดกฎหมาย เช่น บุหรี่ สุราต่างประเทศ ในพื้นที่ จ.สงขลา รวมเป็นมูลค่าความเสียหายที่รัฐสูญเสียไปกว่า 560,450,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามมิต พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 83 วรรคหนึ่งและวรรคสอง ประกอบมาตรา 7/1 และพร้อมบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับกุมตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และควบคุมตัวกลับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เพื่อส่งมอบตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ การดำเนินการในการติดตามกับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีพิเศษเป็นไปตามข้อสั่งการของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่กำหนดให้ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงการบังคับบัญชา จัดชุดปฏิบัติการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยเฉพาะหมายจับที่ใกล้ขาดในอายุความ เพื่อนำตัวผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดที่ยังหลบหนีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม.