เมื่อวันที่ 5 มี.ค. เบสท์ วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ พี่น้องกะเทยและชาว LGBTQ+ชาวไทย ทะเลาะวิวาทกับกะเทยชาวฟิลิปปินส์ โดยยืนยันว่าเข้าใจถึงความรู้สึกของพี่น้อง LGBTQ+ชาวไทย ที่รวมพลังปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง โดยได้ช่วยเหลือกันจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งปรากฏเป็นข่าวออกไปอย่างกว้างขวาง โดยได้แสดงพลังทวงคืนศักดิ์ศรี หลังถูกกะเทยฟิลิปปินส์ รุมทำร้ายก่อน ทั้งนี้ตนขอแสดงความห่วงใย และเข้าใจในสถานการณ์ โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรงอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แม้พี่น้องกะเทยชาวไทย จะถูกทำร้ายจากชาวต่างชาติก่อนก็ตาม ซึ่งเชื่อว่าทุกคนเห็นตรงกันว่า ในประเทศไทยไม่ควรมีใครถูกทำร้าย โดยเฉพาะพี่น้องคนไทย ซึ่งมาจากการกระทำของชาวต่างชาติ ที่อาศัยประเทศไทยหากินแต่ยังกระทำผิดกฎหมาย

เบสท์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดและเป็นทางออกของเรื่องนี้ได้ คือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโดยเฉพาะตำรวจ ต้องเข้าระงับเหตุอย่างทันท่วงที และบังคับใช้มาตรการอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่บังคับใช้กฎหมาย หรือมีการบังคับใช้กฎหมายที่ล่าช้า อาจเป็นเหตุให้สถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อ จนนำมาสู่การทะเลาะวิวาท ของพี่น้องชาว LGBTQ+ได้

“ขอให้เหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นบทเรียนกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า การบังคับใช้กฎหมายต้องเป็นธรรมรวดเร็ว เพื่อสร้างความยุติธรรมกับประชาชนพร้อมๆกับการทำหน้าที่อย่างสุจริต ไม่ขาดตกบกพร่อง เพื่อให้ตำรวจนั้นเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง และทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่ถูกตั้งคำถามจากประชาชน ว่าต้องการปกป้องผู้กระทำความผิด หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์จากการกระทำความผิดหรือไม่” เบสท์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการค้าบริการของกระเทยชาวฟิลิปปินส์แล้ว ยังเป็นการตอกย้ำอีกครั้งว่า เมืองไทยมีการค้าบริการ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติอยู่จริง ตนจึงขอเรียกร้องไปยัง ฝ่ายบริหารบ้านเมือง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องพิจารณาการผลักดันให้ Sex Worker หรือพนักงานบริการถูกกฎหมาย ให้พนักงานบริการเหล่านี้ มีสิทธิศักดิ์ศรีและการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างถูกต้องไม่ต่างจากอาชีพอื่น

เบสท์ กล่าวย้ำว่า ตนในฐานะที่ทำงานด้านความเสมอภาคทางเพศและความเท่าเทียมทางสังคม และรองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ขอแสดงความเป็นห่วงต่อผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่ายและฝากข้อพิจารณาดำเนินการอย่างรอบคอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวเราทุกคน ที่กำลังต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และความเท่าเทียมทางเพศ