เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 มี.ค. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่มีความพร้อม แต่ละคนได้ติดตามการทำงานของรัฐบาลมาตลอด และถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งการเปิดอภิปรายมาตรา 152 ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของญัตติที่เกี่ยวกับการเสนอปัญหา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงว่าจะแก้ไขอย่างไร มั่นใจว่าภาพรวมจะเป็นประโยชน์ และช่วยขันนอตในประเด็นที่รัฐบาลยังทำงานบกพร่อง เชื่อว่าฝ่ายค้านสามารถสะท้อนปัญหาได้ดี

เมื่อถามถึงหัวข้อในการอภิปรายนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุยกันลึก แต่ในการอภิปรายก็สามารถพูดคุยได้ทุกประเด็นที่เป็นปัญหาของประเทศ และเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีข้อจำกัด

เมื่อถามว่าจะมีเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หากมีผู้พูดขึ้น ก็สามารถพูดถึงได้ เพราะเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ความไม่ยุติธรรมสองมาตรฐาน เกิดขึ้นเพราะรัฐบาล หากไม่รู้เห็นเป็นใจเรื่องดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า การอภิปรายแบบลงมติ จะมีน้ำหนักกว่าการอภิปรายแบบไม่ลงมติหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับญัตติ แต่ส่วนใหญ่การอภิปรายไม่ไว้วางใจพูดถึงเรื่องทุจริต ผิดกฎหมาย รวมถึงการไร้ประสิทธิภาพในบริหาร ซึ่งไม่ได้แปลว่าการอภิปรายมาตรา 152 จะหยิบเรื่องนี้มาพูดไม่ได้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล เชื่อว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้

เมื่อถามว่าประเมินการทำงานของฝ่ายค้านที่ผ่านมาอย่างไร นายจุรินทร์ ระบุว่า ตนขอไม่ประเมิน แต่มั่นใจว่าเราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาการตรวจสอบรัฐบาล ที่รูปแบบก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยืนว่าไม่ใช่การติ เป็นเพียงการทำหน้าที่ และเมื่อดูจากผลสำรวจประชาชน ก็พอใจในการทำงานของฝ่ายค้านอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีไม่เข้ามาตอบกระทู้ที่สภาเท่าที่ควรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า สัปดาห์นี้ก็ต้องติดตามต่อไป ตนคิดว่า เป็นหน้าที่ของนายกฯ และรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายกฯ กำชับอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมาตอบกระทู้ด้วยตัวเองด้วยเช่นกัน