ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยมุ่งเป้า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ด้านวัฒนธรรมดิจิทัลกับการหนุนนำเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ในบริบทการท่องเที่ยว ร่วมกันลงนามความร่วมมือ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กับประเทศภาคีเครือข่าย และได้รับเหรียญเงินในเวทีระดับโลก ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน จากในเวทีงานท่องเที่ยวระดับโลก (ITB Berlin 2024)

นายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท้องถิ่น โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยงานในการกำหนดนโยบายและแผนยุทธศาสตร์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงการประสานหน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น และประชาชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน เกิดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและเป็นเป้าหมายในการมาเยือนของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดย อพท. ได้รับการประกาศแล้ว 5 แหล่ง ได้แก่ เชียงคาน จ.เลย เมืองเก่าน่าน จ.น่าน เมืองเก่าสุโขทัย จ.สุโขทัย เกาะหมาก จ.ตราด และคลองท่อม จ.กระบี่

นาวาอากาศเอก อธิคุณ เปิดเผยว่า รางวัล Green Destinations Award ของเชียงคาน นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของ อพท. ในการร่วมขับเคลื่อนและยกระดับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษสู่มาตรฐานสากล เนื่องจากรางวัลเหรียญเงิน Green Destinations ที่เชียงคานได้รับในครั้งนี้ เป็นรางวัลที่มีมาตรฐานเข้มข้น เพราะปัจจุบันมีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลเพียง 122 แหล่งจากทั่วโลก และเชียงคาน จ.เลย ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งแรกของอาเซียนที่ได้รับรางวัล และเป็นแหล่งที่ 5 ของเอเชีย ที่ได้รับรางวัลหลังจากแหล่งท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน โดย อพท. เข้าร่วมรับประกาศนียบัตรการรับรองมาตรฐานฯ อย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมการส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว (ITB Berlin 2024) ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในครั้งนี้

ผศ.สุภาวดี เปิดเผยว่า สกสว. ได้ผลักดันการท่องเที่ยวไทยไร้คาร์บอน เริ่มปี 2563 ร่วม 8 องค์กร วัด ลด ชดเชย ร่วมกับนักวิจัย 200 คนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำโปรแกรมท่องเที่ยว ลดปลดปล่อยคาร์บอล ลดก๊าซเรือนกระจก มีเส้นทางท่องเที่ยว 125 เส้นทาง ใน 40 จังหวัด โดยร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัยร่วมลงนาม 5 สมาคมหลักในภาคพื้นยุโรป เพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืนมีคุณภาพ