เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา เป็นประธานการประชุม นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เรื่องชาวสวิตเซอร์แลนด์กระโดดเตะ น.ส.ธารดาว จันทร์ดำ อายุ 26 ปี แพทย์ประจำโรงพยาบาลดีบุก ที่บริเวณหาดยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายกฯ มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ชี้แจงแทน

นายฐิติกันต์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากทราบความคืบหน้าการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องต่างๆ ทั้งกระบวนการดำเนินคดีหลังเพิกถอนวีซ่า การทำธุรกิจปางช้างของชาวต่างชาติรายดังกล่าว เส้นทางการเงินทั้งค่าใช้จ่ายและการรับบริจาค การเช่าบ้านเดือนละ 1 ล้านบาท เส้นทางการเงินหล่อเลี้ยงข้าราชการ การขยายผลการปราบผู้มีอิทธิพล ใบอนุญาตพกปืน ป.4 สองกระบอก เลิกจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม การครอบครองที่ดินน.ส.3  การประกาศขายที่ดินส่วนตัวติดชายหาด ว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการโดยชอบหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไรในการจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ประพฤติมิชอบ รวมถึงแนวทางของรัฐบาลในการป้องกันไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต

นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า คาดว่าภายในวันนี้อัยการจะสั่งฟ้องผู้ก่อเหตุข้อหาทำร้ายร่างกาย ส่วนการเพิกถอนวีซ่านั้น ได้เพิกถอนแล้ว ปัจจุบันสถานะของชาวต่างชาติรายดังกล่าวเป็นผู้ต้องกัก เพื่อรอส่งกลับประเทศของตนเอง สำหรับระยะเวลาในการดำเนินคดีจะช้าหรือเร็ว ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ชั้นศาลแล้ว ก็เท่ากับว่าอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลต่อไป อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างที่รุกล้ำชายหาดสาธารณะ และเอกสารสิทธิต่างๆ นั้น ทาง อ.ถลาง และเทศบาลตำบลปากคอก ตรวจสอบพบว่าบันไดขั้นที่ 3 รุกล้ำที่สาธารณะ เจ้าของโครงการวิลล่าหรูได้นำเครื่องจักรรื้อถอนบันไดจุดเกิดเหตุ รวมถึงรื้อแนวกันคลื่น บันไดไม้และสะพานตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา 

“ประเด็น น.ส.3 ที่มีปัญหา พบข้อมูลว่า เดิมส.ค.1 มี 63 ไร่ แต่พบว่ามีน.ส.3 ออกเกินจำนวน 106 ไร่ ขณะนี้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ มีที่ดินงอกออกมา 43 ไร่ จังหวัดกำลังตรวจสอบ และมีหน่วยงานที่ตามหลังจะตรวจสอบอีก สำหรับประเด็นเรื่องปางช้าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะต้องตรวจสอบต่อไปว่าเป็นธุรกิจนอมินีหรือไม่ ส่วนเรื่องการจัดตั้งมูลนิธิ การครอบครองอาวุธอยู่ระหว่างการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทย ปัญหาการจ้างงานไม่เป็นธรรมตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด” รองนายกฯ ระบุ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. จ.ภูเก็ต มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมการปกครองตรวจสอบชาวต่างชาติ หากพบว่าประกอบอาชีพผิดกฎหมาย หรือเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตามนโยบายของรัฐบาล และหาก สส.มีเรื่องร้องเรียนใดๆ อีก ขอให้ทำหนังสือร้องมาเฉพาะเจาะลงเป็นเรื่องๆ ตนจะตรวจสอบให้