สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า การประกาศดังกล่าว มีขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน พบกับนายแกรนต์ แชปป์ส รมว.กลาโหมสหราชอาณาจักร

“เซเลนสกีรับรองให้ พล.อ.วาเลอรี ซาลุซนี ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มของยูเครน ประจำสหราชอาณาจักร” กระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เซเลนสกี ชื่นชมการแต่งตั้ง พล.อ.ซาลุซนี และกล่าวว่า การเป็นพันธมิตรกับสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหาร เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 “ควรแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น” พร้อมกับเสริมว่า พล.อ.ซาลุซนี เป็นคนบอกเองว่า เขาต้องการเดินบนเส้นทางการทูต

ขณะที่ นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน ก็แสดงความยินดีกับการแต่งตั้งข้างต้นเช่นกัน โดยกล่าวว่า มันเป็น “ขั้นตอนที่สมเหตุสมผล” เนื่องจาก พล.อ.ซาลุซนี นำความเข้าใจในบริบททางการทหารที่จำเป็น มาใช้ในตำแหน่งนี้

อนึ่ง พล.อ.ซาลุซนี เป็นผู้นำกองทัพยูเครน ตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ และได้รับการขนานนามจากสื่อยูเครนว่า “นายพลเหล็ก” เพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการต่อต้านของประเทศ อีกทั้งเขายังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวในการตอบโต้รัสเซีย เมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว และความขัดแย้งกับเซเลนสกี ทำให้ชื่อเสียงของเขาในสำนักงานประธานาธิบดีเสื่อมเสีย จนถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน ซึ่งเซเลนสกี แต่งตั้ง พล.อ.โอเล็กซานเดอร์ ซีร์สกี ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่.

เครดิตภาพ : AFP