สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า นางทันยา พลิเบอร์เซค รมว.สิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ภัยคุกคามใหญ่ที่สุดต่อแนวปะการังทั่วโลก คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งแนวปะการังเกรตแบริเออร์รีฟ ก็เผชิญกับมันโดยไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน

การฟอกขาวครั้งใหญ่ ที่สร้างความเสียหายต่อแนวปะการัง ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ปี 2541 ได้รับการยืนยันโดยนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลออสเตรเลีย ภายหลังการสำรวจทางอากาศกับแนวปะการังน้ำตื้น 300 แห่ง

ด้านสำนักงานแนวปะการังแห่งออสเตรเลีย ระบุว่า ขณะนี้มีความจำเป็นต้องดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อประเมินความรุนแรง และขอบเขตของการฟอกขาว

ทั้งนี้ การฟอกขาวของปะการัง เกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิใต้น้ำอุ่นกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว มากกว่า 1 องศาเซลเซียส ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ปะการังตกอยู่ภายใต้ความเครียดจากความร้อน จากนั้นพวกมันจะขับสาหร่ายที่อยู่ในเนื้อเยื่อออกมา ส่งผลให้สีสันที่สดใสของปะการังหายไป

อนึ่ง อุณหภูมิมหาสมุทรตามแนวปะการังเกรตแบริเออร์รีฟ เข้าใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตามข้อมูลจากการเฝ้าติดตามอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP