สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยแพร่เนื้อหาบางส่วน ของรายงานที่ส่งต่อสภาคองเกรส เกี่ยวกับ “วัตถุบินในอากาศที่ไม่สามารถระบุได้” (ยูเอพี) ซึ่งวิเคราะห์โดยหน่วยงานซึ่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐก่อตั้งเพื่อการนี้ เมื่อปี 2565 ในชื่อ สำนักงานตรวจสอบความผิดปกติครอบคลุมทุกขอบเขต หรือ เอเออาร์โอ


อนึ่ง สภาคองเกรสสหรัฐใช้อำนาจภายใต้กฎหมายกลาโหมแห่งชาติ ฉบับปี 2566 ให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐเสนอรายงานอย่างละเอียด เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่หน่วยงานของรัฐบาลวอชิงตันบันทึกไว้ เกี่ยวกับการปรากฏตัวของยูเอพี หรือที่เรียกกันว่า “วัตถุบินไม่สามารถระบุได้” (ยูเอฟโอ) ตั้งแต่ปี 2488


รายงานฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ครั้งนี้ ระบุชัดเจนว่า “ไม่พบหลักฐาน” และ “ไม่มีข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการ” หรือผลการศึกษาโดยคณะทำงานด้านใดก็ตาม ที่ยืนยันว่า ยูเอพี คือ เทคโนโลยีที่มาจากนอกโลก หรือกล่าวให้ง่ายคือ ไม่มีหลักฐานชิ้นใดสามารถยืนยันได้ ว่า สิ่งมีชีวิตจากนอกโลก หรือมนุษย์ต่างดาว เดินทางเข้ามาในโลก หรือมีพาหนะปริศนาจากนอกโลกตกกระแทกบนพื้นผิวโลก


นอกจากนี้ เอเออาร์โอไม่พบหลักฐาน ว่าบุคคลกลุ่มใด หรือหน่วยงานแห่งใดอย่างจำเพาะเจาะจง เกี่ยวข้องกับการพัฒนา และทดลองเทคโนโลยีวิศวกรรม จากนอกโลกหรือในอวกาศ

อย่างไรก็ตาม เอเออาร์โอยังคงเชื่อมั่นว่า หากมีข้อมูลและหลักฐานที่มีคุณภาพมากกว่านี้ เหตุการณ์เกี่ยวข้องกับยูเอพี ซึ่งเคยมีการบันทึกไว้ทั้งหมด จะได้รับการคลี่คลายและมีการระบุอย่างเป็นทางการ ว่าเป็น “ปรากฏการณ์หรือวัตถุปกติ” ที่มาจากการทดลองด้านอวกาศ และการพัฒนาอากาศยานสอดแนมเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม รายงานของเอเออาร์โอยอมรับว่า นวนิยาย การ์ตูน รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ ตลอดจนการเผยแพร่ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับยูเอพี ยังคงมีอิทธิพลต่อการรับรู้ และความเชื่อของสาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องนี้ อีกทั้งเนื้อหาเหล่านั้นยิ่งเสริมแรง ให้การรับรู้และความเชื่อของประชาชนบางกลุ่ม จนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES