เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่บ้านสุรัตน์ฟอเรส หมู่ 3 ต.บ้านฉาง อ.เมือง จ.ระยอง ว่าเกิดเหตุการณ์สุนัขที่เลี้ยงไว้ และ สุนัขจรจัด หายไปประมาณ 40 ตัว หลังมีแคมป์คนงานก่อสร้างเข้ามาอยู่ในพื้นที่ จนต้องมีการติดป้ายประกาศติดไว้ทั่วหมู่บ้าน จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบมีการติดป้ายทั่วหมู่บ้านนับสิบป้าย โดยป้ายมีข้อความว่า “ระวังคนกินหมา“ ”หมาไม่ใช่อาหาร“ ”เจ้าของรู้ไหมคนงานกินหมา“ ”กินหมาผิดกฎหมาย“ สอบถามชาวบ้านเบื้องต้น

จากการสอบถามชาวบ้าน ต่างก็สงสารสุนัข เพราะตั้งแต่แคมป์คนงานต่างด้าว เข้ามาในพื้นที่ ประมาณ 1 เดือน ปรากฎว่าสุนัขจรจัดได้หายไปหมด จากนั้นสุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ก็เริ่มทยอยหายไป รวมแล้วประมาณ 40 ตัว จนทำให้หมู่บ้านแทบไม่เหลือสุนัขเลย

นายชัย เปิดเผยว่า ที่มั่นใจว่า สุนัขที่หายไปถูกเอาไปกิน เพราะมีคนเห็นบ่วงดักสุนัข และ ยังพบหลักฐานเชือกคล้องคอสุนัขที่หายไป ตกอยู่ใกล้กับแคมป์คนงาน

นางน้อย เจ้าของร้านขายของชำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พบเห็นคนงานต่างด้าวมาซื้อเครื่องแกงบ่อย ซื้อที่เยอะๆ พอถามว่าซื้อไปแกงอะไร คนงานต่างก็ไม่ตอบ รีบซื้อแล้วรีบไปเลย กระทั่งมาทราบข่าวว่า สุนัขหลายตัวหายตัวไปจึงสงสัย หากเป็นเช่นนั้นก็ขออย่าทำอีกเลย สงสารหมาและ เจ้าของ ของกินมีเยอะแยะ อย่าไปกินมันเลย

ทั้งนี้ชาวบ้านร้องเรียนอยากให้ทางบริษัทเจ้าของแคมป์คนงาน ช่วยจัดการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะตอนนี้ไม่กล้าปล่อยสุนัขที่เลี้ยงไว้ออกมาตามลำพัง กลัวจะถูกจับไปกิน จึงรวมตัวกันนำป้ายไปปิดทั่วหมู่บ้าน เตือนคนเลี้ยงสุนัขให้ระวัง และ เตรียมหาหลักฐานดำเนินการตามกฎหมายหากมีสุนัขหายไปอีก