เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท QSS ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์จากซาอุดีอาระเบียเพิ่งจัดงานเปิดตัวหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ “มูฮัมหมัด” ที่งานมหกรรมปัญญาประดิษฐ์ “DeepFest” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริยาด

มูฮัมหมัด ปรากฏตัวในรูปลักษณ์ของชายหนุ่มที่สวมชุดตามประเพณีนิยมของชาวซาอุดีอาระเบีย​ สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาอารบิก

โพสต์จากงาน DeepFest บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ระบุว่า มูฮัมหมัดเป็น “หุ่นยนต์ตัวแรกของซาอุดีอาระเบียที่มีรูปลักษณะแบบมนุษย์” และเป็นโปรเจกต์ระดับชาติเพื่อสื่อถึงความสำเร็จด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ “เอไอ” ของซาอุดีอาระเบีย

แต่ในระหว่างการนำเสนอหุ่นฮิวแมนนอยด์มูฮัมหมัด ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อนักข่าวสาวชาวซาอุฯ ที่ชื่อว่า รอว์ยา คาสเซม กล่าวกับผู้ชมบนเวทีโดยยืนเยื้องอยู่ด้านหน้าของ มูฮัมหมัด เล็กน้อย

คลิปวิดีโอที่บันทึกช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นไวรัลพร้อมกับยอดเข้าชมกว่า 1 ล้านครั้งนั้น แสดงให้เห็นภาพของหุ่นมูฮัมหมัดที่ค่อย ๆ ยื่นมือออกไปสัมผัสด้านหลังของนักข่าวสาวใกล้กับช่วงสะโพกของเธออย่างชัดเจน 

เมื่อรับรู้ถึงสัมผัสทางด้านหลัง นักข่าวสาวก็หันกลับมามองหุ่นมูฮัมหมัดอย่างรวดเร็วพร้อมจ้องเขม็งไปที่ตัวหุ่น จากนั้นก็ยกฝ่ามือขึ้นในเชิงห้ามหุ่นฮิวแมนนอยด์ ก่อนที่เธอจะหันกลับไปทำหน้าที่ต่อ

เมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวกลายเป็นไวรัลก็มีชาวโซเชียลมีเดียหลายคนแสดงความเห็นว่า หุ่นฮิวแมนนอยด์ตัวนี้ “แตะเนื้อต้องตัว” นักข่าวสาวอย่างเสียมารยาท 

ด้านบริษัท QSS ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า หุ่นยนต์มูฮัมหมัดนั้น สามารถเคลื่อนไหวได้โดยอัตโนมัติ 100% และแสดงกิริยาท่าทางต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ โดยไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์ควบคุมหรือป้อนคำสั่ง

บริษัทเจ้าของหุ่นยนต์ยังกล่าวว่าได้เคยแจ้งทั้งผู้เข้าชมและนักข่าวไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ควรรักษาระยะห่างจากตัวหุ่นในระหว่างสาธิตคุณสมบัติของมัน

นอกจากนี้ ทาง QSS ยังกล่าวว่าได้รับชมคลิปดังกล่าวแล้ว และมองว่าเป็นเพียงสถานการณ์แวดล้อมที่ทำให้เกิดภาพดังกล่าว หุ่นมูฮัมหมัดไม่ได้มีพฤติกรรมที่ผิดปกติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะเพิ่มมาตรการเข้าไปเพื่อป้องกันผู้ชมจากการเข้าใกล้ตัวหุ่นมากเกินไป โดยไม่ให้เข้าไปอยู่ในรัศมีการเคลื่อนไหวของมัน 

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : X /@MeghUpdates