วันนี้ (13 มี.ค. 2567) ถือเป็นวันครบรอบ 1 ปีของการผ่านกฎหมายใหม่ของอังกฤษเกี่ยวกับการบังคับฝังไมโครชิปใต้ผิวหนังให้สัตว์เลี้ยงประเภทแมว โดยคาดว่าจะเป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยให้การติดตามหาเจ้าของแมวบ้านที่หายไปจากบ้าน กลายมาเป็นแมวจรตามถนนได้ง่ายขึ้น

รัฐบาลอังกฤษจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยเจ้าของแมวทุกตัวในปัจจุบันจะต้องนำสัตว์เลี้ยงไปฝังไมโครชิปซึ่งจะมีรหัสแจ้งข้อมูลของผู้เป็นเจ้าของบรรจุอยู่ ภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2567 และหากฝ่าฝืน ไม่ทำตามกฎหมาย ก็จะต้องพบบทลงโทษ

ทั้งนี้ ทางการอังกฤษประเมินว่าตอนนี้มีแมวที่ชาวอังกฤษเลี้ยงอยู่ประมาณ 2.3 ล้านตัวทั่วประเทศที่ยังไม่ได้ฝังไมโครชิป

ถ้าหากว่าเลยวันที่ 10 มิ.ย. 2567 ไปแล้ว และเจ้าหน้าที่พบแมวที่มีเจ้าของที่ยังไม่ได้ฝังไมโครชิป ก็จะผ่อนผันให้ก่อน โดยผู้เป็นเจ้าของแมวจะต้องนำแมวไปฝังไมโครชิปภายใน 21 วันหลังจากมีการตรวจพบ ไม่เช่นนั้นก็จะโดนปรับเงินจำนวน 500 ปอนด์ (ราว 22,800 บาท) 

สำหรับแมวเกิดใหม่หรือแมวที่ยังอายุน้อย ตามกฎหมายใหม่นี้ระบุว่า ผู้เป็นเจ้าของจะต้องนำไปฝังไมโครชิปก่อนที่มันจะมีอายุครบ 20 สัปดาห์หรือ 5 เดือน และข้อมูลที่บันทึกไว้จะต้องมีที่อยู่ที่ชัดเจนของเจ้าของแมว เพื่อประโยชน์ในอนาคต หากแมวตัวนั้นสูญหายหรือหลงทาง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ก็มีข้อยกเว้นให้สำหรับแมวที่เพาะเลี้ยงในฟาร์มอย่างถูกต้องและแมวที่ไร้เจ้าของ แต่ได้รับการดูแลจากคนในชุมชนและถือว่าเป็นแมวประจำชุมชน ไม่จำเป็นต้องฝังไมโครชิป

สำหรับแมวที่ฝังไมโครชิปไปแล้วก่อนการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีอยู่หลายล้านตัวในอังกฤษ ก็ต้องนำแมวไปตรวจสอบว่าไมโครชิปยังอยู่ดีหรือไม่ รวมถึงปรับปรุงข้อมูลชื่อและที่อยู่ให้ตรงกับข้อมูลปัจจุบันด้วย

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES