สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงการที่กลุ่มฮามาสยื่นเสนอ “วิสัยทัศน์ที่ครอบคลุม” เพื่อนำไปสู่การหยุดยิงครั้งใหม่ในฉนวนกาซา ผ่านกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ “ยังคงเป็นการเรียกร้อง ที่ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง” และเป็น “ความต้องการที่ตลกสิ้นดี”


ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มฮามาสจะตกลงเกี่ยวกับ “กำหนดการหยุดยิงถาวร” หลังมีการแลกเปลี่ยนตัวประกันและนักโทษชาวปาเลสไตน์รอบใหม่ ซึ่งอาจมากถึง 1,000 คน และรวมถึงผู้ที่ศาลพิพากษาให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตราว 100 คน

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสกล่าวว่า ต้องมีการเห็นชอบร่วมกันในเบื้องต้น เกี่ยวกับการเตรียมถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮามาสถือว่า เงื่อนไขดังกล่าว “เป็นขั้นแรก” ส่วนแนวทางระยะที่สอง คือการที่ต่างฝ่ายต่างปล่อยตัวนักโทษทั้งหมด


อีกด้านหนึ่ง ออสเตรเลียเป็นประเทศล่าสุด ซึ่งประกาศกลับมามอบความสนับสนุนทางการเงิน ให้แก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ต่อจากสวีเดนและแคนาดา ที่ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม สหรัฐซึ่งเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ยังคงระงับความสนับสนุน


อนึ่ง ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเผชิญกับภาวะขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หลังยอมรับเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 คน เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา ที่ยังคงยืดเยื้อจนถึงปัจจุบัน และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 30,000 ราย ส่งผลให้นานาชาติ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศตะวันตก ระงับการมอบความสนับสนุน.

เครดิตภาพ : AFP