สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า บริษัทโบอิ้งออกแถลงการณ์ ขอความร่วมมือให้สายการบินซึ่งมีอากาศยานรุ่น 787 อยู่ในฝูงบิน ให้ตรวจสอบและซ่อมแซม “สวิตช์บางตัว” ของแผงควบคุมภายในห้องนักบิน ตามแนวทางที่ปรากฏอยู่ในคู่มือฉบับปรับปรุง ปี 2560


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของโบอิ้งเกิดขึ้น หลังเที่ยวบิน แอลเอ800 ของสายการบินลาตัม กลุ่มสายการบินขนาดใหญ่ของอเมริกาใต้ ที่มีชิลีเป็นหัวเรือใหญ่ และใช้เครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ ของโบอิ้ง “เผชิญกับภาวะขัดข้องทางเทคนิค” และส่งผลให้ “ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง” ระหว่างเดินทางจากเมืองซิดนีย์ ในออสเตรเลีย ไปยังเมืองออกแลนด์ ในนิวซีแลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน


ทั้งนี้ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในของการสอบสวน ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แต่เป็นผลจาก “ความซุ่มซ่ามโดยไม่ได้ตั้งใจ” ของลูกเรือ ซึ่งเผลอไปโดนสวิตช์ ระหว่างนำอาหารเข้าไปเสิร์ฟให้นักบิน ส่งผลให้ส่วนหัวของเครื่องบินดิ่งลง “อย่างฉับพลัน”


อนึ่ง ราคาหุ้นของโบอิ้งดิ่งลงมากกว่า 25% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากปัญหาและความบกพร่องทางเทคนิคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงเหตุผนังห้องโดยสาร ที่เคยเป็นประตูฉุกเฉิน หลุดออกทั้งหมด บนเที่ยวบินของอะแลสกา แอร์ไลน์ส ซึ่งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-แม็กซ์9 เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และเอฟเอเอสั่งพักใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้นานถึง 19 วัน


นอกจากนี้ ยังมีกรณีล้อชุดหนึ่งหลุดออกจากเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส หลังเพิ่งเทคออฟจากท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก เพื่อเดินทางไปยังเมืองโอซากาของญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี นักบินสามารถนำเครื่องบินไปลงจอดฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส.

เครดิตภาพ : AFP