เมื่อเวลา 11.34 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน นายโอตากะ มาซาโตะ (H.E. Mr. OHTAKA Masato) ว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องการให้ทุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ Gistda พัฒนาเทคโนโลยีตรวจสอบจุดฮอตสปอต ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายกฯ เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าในโครงการพระราชดำริ ที่อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายกฯ เดินเยี่ยมชมทุกบูธที่นำมาจัดแสดง พร้อมอุดหนุนซื้อเสื้อผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ กระเป๋า หมวก และผ้าพันคอ โดยในช่วงที่ซื้อหมวกใยกัญชง นายกฯ ลองสวมหมวกเป็นนายแบบ พร้อมกับทดลองนำหมอนรองคอมาใส่ เพื่อให้สื่อมวลชนได้ถ่ายรูป

โดยนายกฯ กล่าวสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้าน โดยเฉพาะต้นฮ่อม ที่สามารถนำไปตำผสมกับส้มป่อย โดยสามารถนำไปใช้แปะฝ่ามือเพื่อลดอาการไข้ได้ก่อนที่จะไปโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยขอให้ต่อยอดนำเป็นแผ่นคูลฟีเวอร์ เพื่อใช้เป็นแผ่นแปะช่วยลดไข้ ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ นายกฯ ยังสั่งให้ซื้อเครื่องปั้นดินเผาศิลาดล เพื่อเตรียมไว้มอบให้กับนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ รวมทั้งซื้อผ้าลายชบา ปัตตานีที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ส่งเสริมให้ชาวบ้านปัก เพื่อมอบให้กับภรรยานายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งมีกำหนดการจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยด้วย

ก่อนขึ้นรถยนต์ นายกฯ ชมการสาธิตการบินเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจดับไฟป่า ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น KA 32 ซึ่งสามารถดูดน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร โดยขนาดนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวจำนวน 2 ลำ

ต่อมาเวลา 12.10 น. นายกฯ เดินทางมายังอาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า และร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ขณะที่กลุ่มสตรีและกลุ่ม อสม. อำเภอแม่แตง เดินทางมาต้อนรับ 

โดยนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้มาเยี่ยมเยียนพวกเราทุกคนที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน เพราะเราทราบกันอยู่ว่า ปัญหา PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ ถึงแม้ว่าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ค่า PM2.5 จะสูงเป็นท็อปเท็นของโลก แต่ลดลงไปเมื่อเปรียบเทียบปีที่แล้ว 2-3 เท่าตัว ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการทำเรื่องนี้มา จากนั้นเจ้าหน้าที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ก่อนนายกฯ จะถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับบรรดาเจ้าหน้าที่ ขณะที่พิธีกรในงานได้บอกว่า คนเชียงใหม่รักนายกฯ และเป็นนายกฯ คนเดียวในตอนนี้

ก่อนที่นายกฯ จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน.