สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย ประกาศ กำหนดการการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 เม.ย., 26 เม.ย., 7 พ.ค., 13 พ.ค., 20 พ.ค., 25 พ.ค. และ 1 มิ.ย. ส่วนการนับคะแนนจะเริ่มในวันที่ 4 มิ.ย.


การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกชุดใหม่ทั้ง 543 ที่นั่งของโลกสภา หรือสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองต้องได้รับเลือกตั้งอย่างน้อย 272 ที่นั่ง เพื่อการครองเสียงข้างมากเพียงพรรคเดียวในโลกสภา

ANI News


การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นการลงคะแนนตามกำหนดการ จะยังคงเป็นการแข่งขันระหว่างพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำคนปัจจุบัน ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2557 และนำพรรคบีเจพีชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อปี 2562 อย่างขาดลอย ด้วยการกวาดที่นั่งเพียงพรรคเดียว 303 ที่นั่ง


ขณะที่พรรคคองเกรสของตระกูลคานธี ได้รับการเลือกตั้งเพียง 52 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และการที่ตอนนี้พรรคบีเจพียังคงได้รับความนิยมระดับสูงจากประชาชน หลายฝ่ายจึงคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นอีกครั้งที่พรรคบีเจพีได้รับชัยชนะ และโมดีรักษาตำแหน่งการเป็นผู้นำอินเดียติดต่อกันสามสมัย

อนึ่ง การเลือกตั้งของอินเดีย ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยการลงคะแนนครั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเกือบ 970 ล้านคน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมจัดคูหามากว่า 1 ล้านแห่งทั่วประเทศ

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES