เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” ออกเดินทางจากเมืองนูเมอา นิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศส ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2567 เพื่อเดินทางมาปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ “ASIE” ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเวลานานราว 3 เดือน ซึ่งภารกิจดังกล่าวประกอบด้วย การเข้าร่วมภารกิจต่าง ๆ และการฝึกร่วมกับกองทัพเรือของประเทศหุ้นส่วนในภูมิภาค โดยมีกำหนดปฏิบัติภารกิจในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ติมอร์-เลสเต อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และออสเตรเลีย

ภารกิจนี้จะช่วยกระชับความร่วมมือระหว่างฝรั่งเศส ในฐานะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศที่เป็นสมาชิก Indo-Pacific Maritime Coordination Center (IPMCC) โดยทุกประเทศเหล่านี้ ล้วนให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเสรีภาพในการเดินเรือ

เรือฟริเกต ว็องเดมีแยร์ เข้าประจำการเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2536 โดยที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติภารกิจปฏิบัติการมาอย่างมากมาย โดยมีศักยภาพด้านการเฝ้าระวังและการข่าว การควบคุมผู้กระทำความผิด การตรวจตราทางทะเล และการเฝ้าระวังการทำประมงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ การปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่วิกฤติ การอพยพพลเมือง การรักษาความสงบเรียบร้อยทางทะเล และภารกิจความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น

ปัจจุบัน เรือฟริเกต ว็องเดมีแยร์ ประจำการ ณ ฐานทัพเรือเมืองนูเมอา นิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก เรือฟริเกต “ว็องเดมีแยร์” มีความยาว 94 เมตร มีความกว้าง 14 เมตร และมีกำลังพลประจำเรือจำนวน 94 นาย

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นชาติอธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยฝรั่งเศสมีดินแดนโพ้นทะเลที่มีประชากรรวมกว่า 2 ล้านคน และมีทหารประจำการจำนวน 8,300 นาย อยู่ในภูมิภาคดังกล่าว

ปัจจุบัน ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงภูมิยุทธศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผลประโยชน์ของฝรั่งเศสและหุ้นส่วน ด้วยเหตุนี้ ฝรั่งเศสจึงประสงค์ที่จะดำเนินบทบาทของตนอย่างเต็มที่ ในฐานะมหาอำนาจในภูมิภาค เพื่อรักษาผลประโยชน์อธิปไตยของตน และเพื่อรับรองความปลอดภัยของพลเมือง รวมทั้งมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค.

ขอขอบคุณ : สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย