สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ว่า พล.ต.อ.ราซารูดิน ฮูเซน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย แถลงเกี่ยวกับการจับกุมชายวัย 36 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมของกลางเป็นปืนพก 6 กระบอก และกระสุนปืนอีกราว 200 นัด


ชายคนดังกล่าวเดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เข้ามาในมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยแสดงหนังสือเดินทางฝรั่งเศส ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเป็นเอกสารปลอม และในวันที่ทำการจับกุม ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ชายคนนี้แสดงหนังสือเดินทางอิสราเอลต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นเอกสารจริง


ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนสันนิษฐานว่า ชายคนนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับ มอสสาด ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ผู้ต้องสงสัยให้การในเบื้องต้น ว่าซื้ออาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนทั้งหมดในมาเลเซีย โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล โดยมีเป้าหมายเพื่อสังหารชาวอิสราเอลคนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในมาเลเซีย


อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การทั้งหมด และตั้งข้อสังเกต การที่ผู้ต้องสงสัยเปลี่ยนโรงแรมที่พักหลายครั้ง ตอนนี้ผู้ต้องสงสัยอยู่ระหว่างการควบคุมตัวชั่วคราว และยังไม่มีการดำเนินคดีข้อหาใด

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ราซารูดิน กล่าวว่า ได้สั่งให้มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ตามสถานที่สำคัญทุกแห่งในประเทศ โดยเฉพาะที่พระบรมมหาราชวัง และบ้านพักของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ให้เพิ่มมาตรการอารักขาเป็นขั้นสูงสุด


อนึ่ง มาเลเซียและอิสราเอลไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบัน วิจารณ์การทำสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาอย่างหนักมาตลอด และยืนยันว่า การมีความสัมพันธ์กับฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส “เป็นกิจการภายใน” ของมาเลเซีย.

เครดิตภาพ : AFP