สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่า “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” ( ดับเบิลยูซีเค ) องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลก ที่จัดหาอาหารเข้าสู่พื้นที่ประสบภัย ของนายโฆเซ อันเดรส เชฟชื่อดังระดับโลกชาวสเปน ออกแถลงการณ์ ว่าอาสาสมัครหลายคนของดับเบิลยูซีเคเสียชีวิต จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของดับเบิลยูซีเค


ส่วนกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า พบศพอาสาสมัครของดับเบิลยูซีเคอย่างน้อย 4 ราย ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ และศพของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งทำหน้าที่ขับรถ และเป็นล่ามให้กับบุคลากรของดับเบิลยูซีเค เบื้องต้นมีการนำศพไปไว้ที่โรงพยาบาลอัล-อักซอ ในเขตเดอีร์ เอล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา


ขณะที่กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ของดับเบิลยูซีเคที่เสียชีวิต เป็นชาวอเมริกัน ชาวสหราชอาณาจักร และชาวโปแลนด์ ส่วนศพที่สี่อยู่ระหว่างการชันสูตร อนึ่ง โรงพยาบาลอัล-อักซอ เพิ่งถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน


ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่ากำลังสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว “อย่างละเอียดสูงสุด” และยืนยันความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนของดับเบิลยูซีเค ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมอยู่ในฉนวนกาซา โดยดับเบิลยูซีเคถือเป็นหน่วยงานเอกชนแห่งแรก ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP