เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 เม.ย. ที่รัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เรียก พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) เพื่อประชุมแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

จากนั้นเวลา 11.30 น. นายประเสริฐ และ พล.ต.ท.วรวัฒน์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุม โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มีข้อสั่งการให้แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ภายใน 30 วัน รวมถึงการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ทุกรูปแบบ ประกอบกับมีการอภิปรายหลายประเด็นในเรื่องดังกล่าว ตนจึงให้มีการประชุมในวันนี้ ซึ่งได้ข้อสรุปว่า 1.การกวาดล้างอาชญากรรมออนไลน์ กระทรวงดีอี จะร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ธนาคารต่างๆ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อกวาดล้างซิมม้า บัญชีม้า โดยจะมีการประชุมหน่วยงานทั้งหมด ในวันที่ 9 เม.ย.

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า 2.ที่ประชุมได้มีแผนแก้ปัญหา การซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ตรงปก โดยจะให้มีการชะลอการจ่ายเงินให้ผู้ซื้อได้ตรวจสอบสินค้าก่อน และจะให้ ก.ล.ต.เข้ามาดูเรื่องการโอนเงิน ให้เป็นแบบคริปโตเคอร์เรนซี และดูระเบียบการส่งข้อมูลเอสเอ็มเอส เพราะหลายอย่างเกี่ยวกับข้อมูลมิจฉาชีพ 3.จะมีการพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์ เกี่ยวกับการเปิดบัญชีออนไลน์ เพราะบัญชีม้าส่วนใหญ่ เป็นบัญชีออนไลน์ บางคนเปิดถึง 20 บัญชี ก็ต้องกำหนด หากใครเปิดบัญชีเกินความจำเป็น ต้องมีการตรวจสอบ

นายประเสริฐ  กล่าวต่อว่า 4.การตัดเสาสัญญาณ บริเวณชายแดน ที่ต้องร่วมมือกันระหว่าง กสทช. ตำรวจ ทหาร และกระทรวงดีอี ในการกวาดล้างบริเวณชายแดนทั้งหมด ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังพบเสาสัญญาณอยู่ แม้เราจะดำเนินการในเบื้องต้นไปแล้ว แต่ปรากฏว่ามีเสาเถื่อนตั้งขึ้นมาแทน โดยหลังจากนี้ เราจะไปสํารวจแนวชายแดนทั้งหมด และให้เจ้าหน้าที่ทหาร และตํารวจมาช่วย และในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ก็จะเชิญทางโอเปอเรเตอร์มาพูดคุยด้วย หากพบการลักลอบใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตผิดกฎหมาย จะดำเนินการตัดสัญญาณทันที  5.เราจะประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมกันปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงประเทศจีน ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว และให้ สอท.รายงานแผนการทุกสัปดาห์ ให้กระทรวงดีอีรับทราบ ยืนยันว่า หากพบเจ้าหน้าที่ร่วมกันกระทำความผิด มีผลประโยชน์ทางใดทางหนึ่ง จะดำเนินการทางคดีอาญา และวินัยอย่างเด็ดขาด

ด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ข้อสั่งการของนายกฯ ชัดเจน ให้เราดำเนินการจับกุมรายใหญ่ ซึ่งทางรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ออกคำสั่งให้กวาดล้างภัยออนไลน์ ซึ่งภายในกรอบเวลา 30 วันของนายกฯ เราจะดำเนินการเต็มที่ อย่างไรก็ตาม เดิมเราดำเนินการอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการกำหนดกรอบเวลามา เราก็จะเร่งทำงานอย่างเข้มข้น.