สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า ศาลรัฐบาลกลางในรัฐนิวยอร์ก มีคำพิพากษาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้นางเอมี แฮร์ริส วัย 41 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ฐานขโมยไดอารี่ส่วนตัวของนางแอชลีย์ ไบเดน บุตรสาวผู้นำสหรัฐ และนำไปขายให้กับองค์กรอนุรักษนิยม โดยเจ้าตัวรับสารภาพข้อหาสมคบคิด ขนส่งทรัพย์สินที่ถูกขโมยข้ามรัฐ

ผู้พิพากษากล่าวว่า การกระทำของนางแฮร์ริส “น่ารังเกียจและร้ายแรงมาก”

เธอจะถูกคุมขังที่บ้าน 3 เดือน และศาลได้สั่งยึดทรัพย์จำนวน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 726,400 บาท) ที่เธอได้มาจากการขายไดอารี่ให้กับ “โครงการเวอร์ริทัส” ซึ่งเป็นกลุ่มปฏิบัติการซ่อนกล้อง ที่มีเป้าหมายเป็นสำนักข่าว เจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมือง หลังเธอร่วมมือกับนายโรเบิร์ต เคอร์แลนเดอร์ ในการพยายามขายมันให้กับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ แต่ไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ดี นายเคอร์แลนเดอร์ให้การรับสารภาพ และจะถูกตัดสินลงโทษในภายหลัง

ในปี 2563 นางไบเดนเก็บข้าวของไว้ในบ้านที่เธอเคยพัก ในเมืองเดลเรย์บีช รัฐฟลอริดา ต่อมา นางแฮร์ริสได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านให้เข้าพักในบ้านหลังนี้ ทำให้เธอเจอกับไดอารี่ของนางไบเดน

เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ตรวจค้นบ้านนายเจมส์ โอคีฟ ผู้ก่อตั้งโครงการเวอร์ริทัส และพนักงาน 2 คน แต่ไม่ได้ตั้งตั้งข้อกล่าวหาใด ๆ และนายโอคีฟได้ลาออกจากองค์กรในภายหลัง

แม้จะถูกกล่าวหาว่าไดอารี่เล่มนี้ มีข้อมูลการบำบัดยาเสพติดของนางไบเดน แต่โครงการเวอร์ริทัส ก็ไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาภายในแต่อย่างใด ขณะที่หน่วยงานฝ่ายขวาแห่งหนึ่ง เผยแพร่สิ่งที่อ้างว่า เป็นเนื้อหาบางส่วนที่ได้รับการเรียบเรียง

นายเบน เวทมอร์ ประธานคณะกรรมการบริหารเวอร์ริทัส กล่าวว่า ได้มอบไดอารี่ให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว และฝ่ายสืบสวนได้ยึดอุปกรณ์สื่อสารและปิดกั้นระบบสื่อสารขององค์กร

เขากล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่บังคับให้โครงการเตรียมเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36 ล้านบาท) เพื่อปกป้องตนเองในศาล แม้พวกเขาไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ

นางแฮร์ริสไม่ปรากฏตัวในการพิจารณาคดีหลายครั้ง เธอขอโทษต่อศาลและกล่าวว่า เธอยุ่งกับการดูแลบุตร ทั้ง 2 คน เธอไม่เชื่อว่าตนอยู่เหนือกฎหมาย เป็นเพียงแค่ผู้ที่รอดพ้นจากความรุนแรงในครอบครัว และปมจากการกระทำทางเพศ

อัยการกล่าวว่า นางแฮร์ริสจะมีแรงจูงใจทางการเมืองและเงิน อย่างไรก็ดี การกระทำของเธอผิดกฎหมาย และความผิดนี้ไม่เกี่ยวข้องกับวาระทางการเมือง

เครดิตภาพ : AFP