สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่ากองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ประกาศการยึดค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานที่มั่นขนาดใหญ่ของกองทัพเมียนมาในรัฐกะเหรี่ยง และเป็นที่ตั้งของกองพันทหารราบที่ 275 ตั้งแต่เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา


ขณะที่ทหารเมียนมาราว 200 นาย ถอนกำลังออกจากฐาน และถอยร่นไปตั้งหลัก บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ซึ่งอยู่ห่างจาก ต.บ้านท่าสายลวด ใน อ.แม่สอด ของจังหวัดตาก ประมาณ 2 กิโลเมตร

ทหารไทยสังเกตการณ์ การข้ามแดนของชาวเมียนมา ที่จุดผ่านแดน ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบดุเดือด ที่เมืองเมียวดี ในเมียนมา


ด้านรัฐบาลทหารเมียนมาและทางการไทย ทั้งรัฐบาลและกองทัพ ยังคงปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว แต่ยืนยันว่า ฝ่ายไทยจับตาและเฝ้าระวังสถานการณ์ตามแนวชายแดนตะวันตกอย่างใกล้ชิด


ในเวลาเดียวกัน ประชาชนในพื้นที่กล่าวว่า กองกำลังของเคเอ็นยูยังไม่เข้ามาในเขตใจกลางเมืองเมียวดี แต่การสู้รบระลอกใหม่เกิดขึ้นตามแถบชานเมือง ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และกองทัพเมียนมาเน้นการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ


จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากฝ่ายใด ขณะที่ชาวเเมืองเมียวดีส่วนใหญ่กล่าวว่า ทางเลือกเดียวสำหรับการหลบหนี คือการข้ามพรมแดนมายังฝั่งไทย ส่วนข้อมูลจากคนขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า ทุกคนกล่าวไปในทางเดียวกัน ว่าการข้ามแดนไปยังเมืองเมียวดีจากอำเภอแม่สอดยังคงเป็นปกติ แต่หน่วยงานของเมียนมาเริ่มปิดกั้นการเข้าสู่เมืองเมียวดี จากภายในเมียนมาแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP