สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า เซเลนสกี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การมีระบบป้องกันทางอากาศที่เพิ่มขึ้น ถือเป็น “สิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง” สำหรับรัฐบาลเคียฟ

“มันเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน และคุณก็รู้ว่า พวกเราถูกโจมตีซ้ำหลายครั้งเกือบตลอดเวลา ทั้งในเมืองคาร์คิฟ, เมืองโอเดสซา, ภูมิภาคซาโปริชเชีย, ภูมิภาคเคียฟ และอีกหลายภูมิภาคของเรา” เซเลนสกี กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เซเลนสกีเดินทางเยือนลิทัวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรเหนียวแน่นที่สุดของรัฐบาลเคียฟ เพื่อหารือกับบรรดาผู้นำประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก เกี่ยวกับความช่วยเหลือครั้งใหม่สำหรับยูเครน ท่ามกลางการสนับสนุนจากกองทัพชาติตะวันตกที่ลดลง

“สิ่งสำคัญในตอนนี้คือ การทำทุกอย่างเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของระบบป้องกันทางอากาศ เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของกองกำลังป้องกันประเทศของยูเครน ตลอดจนรวบรวมการสนับสนุนระหว่างประเทศ” เซเลนสกี ระบุบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อเขาเดินทางถึงลิทัวเนีย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน (ซ้าย) จับมือประธานาธิบดีกีตานัส นูเซดา ผู้นำลิทัวเนีย (ขวา) ในพิธีต้อนรับ ณ ทำเนียบประธานาธิบดีลิทัวเนีย ในกรุงวิลนีอุส

ก่อนหน้าการหารือกับผู้นำคนอื่น เซเลนสกีได้พูดคุยกับประธานาธิบดีกีตานัส นูเซดา ผู้นำลิทัวเนีย โดยมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของยูเครนเป็นหลัก ซึ่งนูเซดา กล่าวว่า ลิทัวเนียมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการอย่างดีที่สุด เพื่อจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับยูเครน

ขณะที่รัฐบาลวิลนีอุส ระบุเสริมว่า ความช่วยเหลือครั้งใหม่ ได้แก่ ระบบต่อต้านโดรน เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และเตียงพับ ถูกส่งถึงยูเครนแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP