สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่า สำนักงานการบินพลเรือนอิสราเอลออกแถลงการณ์ เรื่องการเปิดน่านฟ้า ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (11.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) หลังปิดไปนานราว 7 ชั่วโมง เนื่องจากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ยิงขีปนาวุธและโดรนรวมมากกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล ตอบโต้เหตุการณ์ที่สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านในซีเรีย ถูกถล่มเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไออาร์จีซี เสียชีวิต 7 นาย


ขณะที่ พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยระบบป้องกันทางอากาศ สามารถสกัดการโจมตีของอิหร่านได้ “99%” หมายความว่า “มีขีปนาวุธเพียงไม่กี่ลูก และโดรนเพียงไม่กี่ลำ” ที่เข้าสู่อาณาเขตอธิปไตยของอิสราเอล


ทั้งนี้ พล.ร.ต.ฮาการี เน้นย้ำว่า ฐานทัพเนวาทิม ในทะเลทรายเนเกฟ ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ได้รับความเสียหาย “เพียงเล็กน้อยเท่านั้น” และฐานทัพแห่งนี้ รวมถึงฐานทัพอีกหลายแห่งในอิสราเอล “ยังคงปฏิบัติการตามปกติ” ด้านหน่วยงานความมั่นคงทุกแห่ง ยังคงตื่นตัวตลอดเวลา เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นอีกในระยะนี้.

เครดิตภาพ : AFP