การรับประทานไอศกรีมยามค่ำคืนเป็นวัฒนธรรมของชาวอิตาลี แต่ร่างกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลท้องถิ่นเมืองมิลานเพิ่งยื่นเสนอไปนั้นอาจส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมเก่าแก่นี้

ถ้าหากร่างกฎหมายนี้ผ่านสภาท้องถิ่นและประกาศบังคับใช้ ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวในเมืองมิลานก็ไม่สามารถซื้อหาไอศกรีมมารับประทานหลังเที่ยงคืนได้อีกต่อไป โดยเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.นี้ ไปจนถึงเดือน พ.ย.

กฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในพื้นที่ 12 เขตของเมืองมิลานฉบับนี้ มีเนื้อหาสั่งห้ามการจำหน่ายไอศกรีม อาหารประเภทสั่งห่อกลับบ้านได้ เช่น พิซซ่า รวมถึงเครื่องดื่มหลังเที่ยงคืน เพื่อจำกัดการรวมกลุ่มตามถนนที่ส่งเสียงรบกวนชุมชนยามค่ำคืนและทำให้ชาวเมืองนอนไม่หลับ

มาร์โก กราเนลลิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมิลาน กล่าวว่า เป้าหมายของกฎหมายฉบับนี้ก็คือเพื่อหาความพอดีระหว่างการหาความบันเทิงและการพบปะสังสรรค์กับความสงบสุขของชาวเมือง

รายละเอียดของกฎหมายระบุว่าช่วงงดจำหน่ายอาหารตามที่กำหนดไว้ จะเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 00.30 น. ของวันทำงานและ 01.30 น. ของวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ โดยมีผลบังคับใช้ต่อร้านค้าที่มีพื้นที่ตั้งโต๊ะกลางแจ้งเท่านั้น เพื่อรักษาความมีระเบียบของท้องถนน

สำหรับชาวเมืองที่ไม่เห็นด้วย จะมีเวลายื่นเรื่องคัดค้านกฎหมายจนถึงต้นเดือน พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มิลานริเริ่มการสั่งห้ามจำหน่ายไอศกรีมหลังเที่ยงคืน ย้อนกลับไปในปี 2556 นายกเทศมนตรีจูเลียโน ปิซาเปีย ก็พยายามเสนอมาตรการในทำนองเดียวกัน แต่ก็ต้องพบกับการต่อต้านและตำหนิอย่างรุนแรง จนกระทั่งเขาต้องยอมเปลี่ยนใจในภายหลัง

ที่มา : sky.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES