สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า สายการบินแควนตัสตกลงจ่ายค่าปรับ 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,426 ล้านบาท) ในกรณีอื้อฉาว “เที่ยวบินผี” หลังทำการขายที่นั่งบนเที่ยวบิน ซึ่งถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก

เอซีซีซีระบุว่า แควนตัสยอมรับว่าทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ด้วยการโฆษณาที่นั่งบนเครื่องบินนับหมื่นเที่ยว แม้เที่ยวบินเหล่านั้นจะถูกยกเลิกแล้วก็ตาม โดยสายการบินจะจ่ายเงินชดเชย 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 477 ล้านบาท) ให้กับผู้โดยสารมากกว่า 86,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก และการปรับเลื่อนเวลาบินซึ่งเกิดขึ้นกะทันหัน

นางจีนา แคส-กอตต์ลีบ ประธานเอซีซีซี กล่าวว่า “พฤติกรรมของแควนตัสถือเป็นการกระทำที่ร้ายแรง และไม่อาจยอมรับได้” โดยเธอให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคจำนวนมากได้วางแผนวันหยุด ธุรกิจ และการเดินทางหลังจากซื้อตั๋วในเที่ยวบินเหล่านี้

ขณะที่แควนตัสระบุว่า ในบางกรณี ลูกค้าทำการจองเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกล่วงหน้าไปแล้วเป็นเวลา “มากกว่า 2 วัน”

นางวาเนสซา ฮัดสัน ผู้บริหารระดับสูงของแควนตัส กล่าวว่า สายการบินทำให้ลูกค้าผิดหวังและขาดมาตรฐานในตัวเอง โดยเธอชี้แจงว่า “เราทราบว่าลูกค้าจำนวนมากได้รับผลกระทบ จากการที่เราไม่ได้แจ้งเตือนเที่ยวบินยกเลิกในเวลาที่เหมาะสม และเราขออภัยอย่างจริงใจ”

อย่างไรก็ดี ค่าปรับที่แควนตัสต้องจ่ายมากกว่า 2,400 ล้านบาท ยังขึ้นอยู่กับการอนุมัติของศาล

แควนตัสเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่ดำเนินกิจการมาถึง 103 ปี จนได้รับการขนานนามมาอย่างยาวนานว่าเป็น “จิตวิญญาณแห่งออสเตรเลีย” ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการปฏิบัติภารกิจเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของตน จากการโดนวิจารณ์ว่าราคาตั๋วแพงขึ้น บริการสะเพร่า และกรณีปลดพนักงานภาคพื้นดินกว่า 1,700 คน เมื่อช่วงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

มากไปกว่านั้น แควนตัสเคยอ้างว่า แทนที่จะซื้อตั๋วสำหรับที่นั่งโดยเฉพาะเจาะจง ลูกค้าจะซื้อสิทธิ “เป็นชุด” และสายการบินสัญญาว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทาง “อย่างตรงเวลา”

เมื่อปี 2566 แควนตัสรายงานผลกำไรประจำปีที่ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,407 ล้านบาท) ถือเป็นการฟื้นตัวทางการเงินครั้งใหญ่ จากความลำบากในด้านการท่องเที่ยว ระหว่างที่โรคโควิด-19 ระบาด

ขณะเดียวกัน นายอลัน จอยซ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของแควนตัน ลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตั๋วเครื่องบินผี เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES